Thế giới

Kiev rút khỏi hiệp định phân giới với Donetsk, EU dọa trừng phạt Nga

Thứ Tư | 29/10/2014 23:03

Trong khi đó, Kiev khẳng định chưa từng ký vào thỏa thuận phân định biên giới này.
RIA Novosti dẫn lời ông Gen. Dumanskiy, phó Thủ tướng Nhà nước cộng hòa tự xưng Donetsk hôm nay 29/10 cho biết, chính quyền Kiev đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận về phân định biên giới đã ký với Donetsk mà không đưa ra lý do.

Việc phân định biên giới là điều kiện chính trong thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Kiev và phe ly khai hồi đầu tháng 9. Đây là văn bản thỏa thuận giai đoạn đầu để chuẩn bị cho việc hai bên buộc phải rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến.

Hồi tháng 9, theo thỏa thuận ngừng bắn, chính quyền Kiev và phe ly khai nhất trí sẽ lập ra một vùng đệm kéo dài 30km phân chia giữa lực lượng Kiev và những người ủng hộ độc lập ở Donetsk và Luhansk.

Trong khi đó, phản hồi về cáo buộc của quan chức Donetsk, phát ngôn viên Hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết, Kiev không rút lại chữ ký trong hiệp định về phân giới bởi chữ ký đó chưa từng tồn tại.

Trong một diễn biến liên quan khác, sau khi Nga lên tiếng sẽ công nhận cuộc bầu cử cuối tuần này của khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine, EU cảnh báo sẽ áp thêm lệnh trừng phạt.

Đặc phái viên Liên minh châu Âu tại Nga Vygaudas Usackas ngày 29/10 cho biết Liên minh châu Âu (EU) không loại trừ khả năng áp đặt gói trừng phạt mới nhằm vào Nga nếu Nga chính thức công nhận cuộc bầu cử ở Donetsk và Luhansk. "Chúng tôi quan ngại trước thực tế rằng Nga sẵn sàng công nhận và gửi quan sát viên tới các cuộc bầu cử được các chính quyền tự xưng tổ chức, trái với các thỏa thuận đạt được tại thủ đô Minsk”, ông nói.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass, FNA


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày