Thế giới

Lào chính thức thành thành viên mới của WTO

Thứ Bảy | 27/10/2012 08:39

Gia nhập WTO sẽ giúp Lào được tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ ở mức độ nhất định.
Theo một thông cáo báo chí từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tại phiên họp ngày 26/10, Đại Hội đồng WTO đã nhất trí để Lào trở thành thành viên mới của tổ chức này. Tuy nhiên, Lào sẽ chỉ trở thành thành viên đầy đủ của WTO sau khi chính phủ nước này phê chuẩn toàn bộ các thủ tục gia nhập.

WTO hy vọng việc trao quy chế thành viên cho Lào, một trong những nước kém phát triển nhất Đông NamÁ, sẽ giúp thúc đẩy phát triển, thu hút đầu tư quốc tế nhiều hơn và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tếcủa nước này. Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào, cũng là Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTOcủa Lào, ông Nam Viyaketh bày tỏ tin tưởng rằng Quốc hội sẽ phê chuẩn các thủ tục gia nhập WTO vàotháng Mười hai tới.

Lào đã đệ đơn gia nhập WTO từ năm 1997. Gia nhập WTO sẽ giúp Lào được tiếp cận thị trường hàng hóavà dịch vụ ở mức độ nhất định. Đặc biệt, Lào sẽ phải tuân thủ mức trần thuế đối với hàng hóa, cácgiới hạn trợ cấp cho nông nghiệp, và khả năng tiếp cận các thị trường dịch vụ của nước này.

Đối với hàng hóa, Lào đã cam kết áp mức thuế trung bình tối đa 18,8% đối với mọi sản phẩm, 19,3%đối với nông sản và 18,7% đối với các loại còn lại. Trong khu vực dịch vụ, Lào đã đưa ra các camkết tiếp cận thị trường trong 10 khu vực chính và 79 khu vực phụ. Các cam kết này sẽ đưa các thịtrường của Lào phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và tạo sự minh bạch lớn hơn.

Để được gia nhập WTO, Lào cũng đã thực hiện các cam kết khác trong các cuộc đàm phán song phươngvới các thành viên quan tâm, trong đó có Australia, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU),Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Ukraine. Chính việc hoàn thiện các cuộc đàm phán song phương với từngthành viên vào tháng Chín vừa qua đã cho phép Lào trình các thủ tục gia nhập để được phê chuẩn lênWTO.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày