Thế giới

Mỹ, Cuba đàm phán chính thức về bình thường hóa quan hệ

Thứ Tư | 21/01/2015 15:18

Mục tiêu ban đầu của Mỹ và Cuba là nối lại quan hệ ngoại giao, trong khi bình thường hóa quan hệ đòi hỏi quá trình lâu dài và phức tạp hơn.

Phái đoàn cấp cao nhất của Mỹ tại Cuba hôm nay 21/1 đã tham gia đàm phán với giới chức Cuba nhằm nối lại quan hệ ngoại giao và tiến tới bình thường hóa quan hệ.

Cuộc họp sẽ kéo dài 2 ngày, trong ngày họp đầu tiên sẽ tập trung đàm phán về vấn đề nhập cư, ngày thứ hai bàn về nối lại quan hệ ngoại giao. Hai bên cũng được cho là sẽ đưa ra những mục tiêu hợp tác dài hạn. Trong khi Cuba muốn Mỹ chấm dứt chính sách cấm vận và muốn được loại khỏi danh sách chống khủng bố của Mỹ, thì Mỹ lại đòi hỏi Cuba về vấn đề nhân quyền.

Đây là hoạt động đàm phán đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 17/12 tuyên bố đã đạt được thỏa thuận lịch sử sau 18 tháng đàm phán bí mật.

Trong thông điệp liên bang hôm qua 20/1, ông Obama cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ chấm dứt chính sách trừng phạt, cấm vận Cuba vốn kéo dài hơn nửa thế kỷ qua.

Một quan chức Bộ ngoại giao Cuba hôm qua 20/1 cho hay, Cuba không phải đang bình thường hóa quan hệ với Mỹ mà chỉ là thiết lập lại quan hệ ngoại giao. Theo quan chức này, bình thường hóa quan hệ đòi hỏi một quá trình lâu dài hơn và phức tạp hơn.

Nguồn DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày