Thế giới

Niềm tin kinh tế eurozone xuống thấp nhất 3 năm

Thứ Năm | 30/08/2012 16:25

Niềm tin kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) giảm nhiều hơn dự báo khi lãnh đạo châu Âu chưa thể ngăn chặn khủng hoảng nợ, và kinh tế giảm sâu hơn.
Theo Ủy ban châu Âu (EC), chỉ số niềm tin tiêu dùng và kinh doanh tháng 8 eurozone giảm xuống 86,1 từ 87,9 trong tháng 7. Đây là mức thấp nhất từ tháng 8/2009 và thấp hơn dự báo 87,5 theo khảo sát của Bloomberg. Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất châu Âu giảm xuống âm 15,3 từ âm 15,1 của tháng 7, thấp nhất từ tháng 12/2009. Niềm tin ngành dịch vụ cũng giảm xuống âm 10,8 từ âm 8,5 và niềm tin tiêu dùng giảm xuống âm 24,6 từ âm 21,5, thấp nhất 3 năm.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp eurozone nhiều khả năng tăng lên 10,3%, lập kỷ lục từ mức 10,2% tháng trước, theo khảo sát của Bloomberg. Dữ liệu chính thức sẽ công bố 11h sáng mai tại Luxembourg.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tháng 8 là tháng thứ 4 liên tiếp niềm tin kinh doanh giảm. Tỷ lệ thất nghiệp Đức tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 8,theo dữ liệu từ Bộ lao động liên bang Đức hoomnay.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp châu Âu ngày càng bi quan về viễn cảnh kinh tế vốn đang tiến gần tới suy thoái. Trong khi các quan chức eurozone đang tìm cách ngăn chặn khủng hoảng vốn đang ở năm thứ 3, thì chi phí vay mượn tiếp tục tăng ở Italia và Tây Ban Nha phản ánh nhà đầutư vẫn lo ngại về khả năng sụp đổ của eurozone khi Hy Lạp gặp khó trong việc thu hẹp chênh lệch ngân sách và giảm gánh nặng nợ.

Uwe Deurkop, nhà kinh tế của Landesbank Berlin cho rằng kinh tế eurozone sẽ tiếp tục tăng trưởng âm trong nửa sau 2012. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo vẫn chưa đoán biết được khi hiện tại châu Âu quyết định được nhiều biện pháp điều chỉnh, và đây sẽ là nền tảng để thoát khỏi khủng hoảng nợ.


Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày