Thế giới

Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 60 năm trị vì

Thứ Tư | 05/06/2013 07:21

Nữ hoàng Elizabeth hôm qua 4/6 vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm trị vì nước Anh tại tu viện Westminster.
Buổi lễ kỷ niệm có sự tham dự của 2.200 quan khách, bao gồm các thành viên trong gia đình hoàng gia, thủ tướng Anh và nội các chính phủ. Tại buổi lễ, nữ hoàng đội vương miện bằng vàng, ngồi trên hàng ghế đầu cùng chồng, hoàng thân Philip, con trai - thái tử Charles cùng 2 người cháu, hoàng tử William và Harry.

Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người trị vì của Vương quốc Anh vào năm 1952, song lễ đăng quang chính thức của bà diễn ra vào ngày 2/6/1953.

Tại buổi lễ, tổng giám mục tu viện Westminster đã đọc bài diễn văn về quá trình đăng quang của nữ hoàng Elizabeth II cũng như những cống hiến và đóng góp của bà cho đất nước trong suốt 60 năm trị vì.

Giám mục London Richard Chartres thì ca ngợi sự cống hiến hết mình của nữ hoàng đối với người dân của mình và với khối thịnh vượng chung.

Sau buỗi lễ, nữ hoàng cùng hoàng thân Philip ra ngoài đường phố chào đón những người dân tập trung bên ngoài tu viện Westminster trước khi trở về cung điện Buckingham.

Năm ngoái, vương quốc Anh cũng tổ chức lễ kỷ niệm kim cương, đánh dấu 60 năm trị vì của nữ hoàng Elizabeth II.

Kể từ khi hoàng đế William - Kẻ Chinh phục đăng quang năm 1066, tu viện Westminster là nơi tổ chức 38 lễ đăng quang khác cho các vị vua nước Anh. Lễ đăng quang của nữ hoàng Elizabeth II năm 1953 cũng là lễ đăng quang đầu tiên được phát trên truyền hình.

Nguồn CNN/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày