Thế giới

Ông Trump lại chỉ trích Chủ tịch FED vì khiến đồng USD mạnh lên

Mạnh Đức Thứ Ba | 05/03/2019 09:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bloomberg.

Vào ngày 2/3, Tổng thống Donald Trump đã nói rằng đồng USD là quá mạnh và đã chỉ trích Chủ tịch FED, ông Jerome Powell, là người thích tăng lãi suất.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bloomberg.

Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt bất chấp hành động của Cục Dự trữ Liên bang (FED), Trump nói trong bài phát biểu trên diện rộng tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở National Harbor, Maryland.

“Tôi muốn có một đồng USD mạnh nhưng tôi muốn một đồng USD có ích cho đất nước chúng ta chứ không phải một đồng USD mạnh đến nỗi nó khiến chúng ta khó làm ăn với các quốc gia khác và cũng ngăn việc kinh doanh của họ”, ông Trump nói hôm 2.3

Ông đã đề cập đến Powell bằng tên, nhưng đã đề cập đến một quý ông thích tăng lãi suất trong FED, chúng tôi có một quý ông thích thắt chặt định lượng ở Fed, chúng ta có một quý ông thích đồng USD rất mạnh ở FED. Về cơ bản, “lạm phát không tồn tại ở đây”, ông Trump nói.

Ông Trump cho biết Mỹ đang tăng trưởng mạnh hơn bao giờ hết, trong khi các quốc gia khác đang chững lại, và "điều đó khiến chúng ta càng khó thành công hơn", ông nói.

Các quan chức FED giữ nguyên phạm vi lãi suất quỹ liên bang  ở mức 2,25-2,5%, khi họ gặp nhau vào cuối tháng một. Họ sẽ lại họp vào ngày 19-20.3, khi hầu hết các nhà kinh tế và nhà đầu tư mong đợi FED sẽ lại giữ nguyên lãi suất.

Ông Powell tuần này đã lặp lại quan điểm rằng FED sẽ kiên nhẫn với các động thái nâng lãi suất trong tương lai. Vào cuối năm 2018, ông Trump liên tục chỉ trích ông Powell và FED vì liên tục tăng lãi suất.

“Vấn đề duy nhất mà nền kinh tế của chúng ta gặp phải là FED”, ông Trump đã đăng lên Twitter vào ngày 24/12. Vài ngày trước đó, Bloomberg đã báo cáo rằng ông Trump đã thảo luận về việc sa thải Powell, người mà chính ông đề cử vào vị trí chủ tịch FED, vì thất vọng với chuỗi tăng lãi suất

Tuy nhiên, kể từ đó, ông Trump và ông Powell đã thảo luận về nền kinh tế trong bữa tối  vào đầu tháng 2 và những lời chỉ trích của Trump đã lắng xuống - đặc biệt là sau khi Fed nhấn mạnh cách tiếp cận kiên nhẫn hơn. Ủy ban thị trường mở liên bang vào tháng 1 nhận định rằng áp lực lạm phát, đã dịu lại, một lý do chính để làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Và ngày thứ bảy vừa qua, ông Trump đã lại chĩa mũi dùi vào chủ tịch FED trong một bài phát biểu dài hơn hai giờ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày