Thế giới

Pfizer cho phép các hãng dược sản xuất thuốc kháng COVID-19 cho 95 nước

Minh Duy Thứ Tư | 17/11/2021 09:05

Pfizer đã yêu cầu các cơ quan quản lý tại Mỹ cấp phép sử dụng thuốc kháng COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Reuters.

Hãng Pfizer chấp nhận cho các công ty dược đủ điều kiện sản xuất thuốc kháng COVID-19 mà Pfizer đang phát triển và thử nghiệm ở 95 quốc gia trên thế giới.
Pfizer đã yêu cầu các cơ quan quản lý tại Mỹ cấp phép sử dụng thuốc kháng COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Pfizer đã ký một thỏa thuận với Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP) - tổ chức được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Theo đó, Pfizer sẽ cho phép các công ty dược trên thế giới sản xuất loại thuốc kháng COVID-19 mà hãng dược hiện đang thử nghiệm. Động thái của hãng dược Pfizer có thể giúp hơn một nửa dân số thế giới được tiếp cận với loại thuốc trị căn bệnh nguy hiểm chết người.

Trong thông báo phát đi ngày 16/11, Pfizer cho biết họ sẽ cấp phép thông qua tổ chức MPP (trụ sở ở Geneva). MPP sau đó sẽ cấp giấy phép thứ cấp cho các công ty đạt điều kiện để sản xuất thuốc sử dụng cho 95 quốc gia trên thế giới, bao gồm các nước thu nhập thấp và trung bình.

Thuốc kháng COVID-19 của Pfizer có kết quả thử nghiệm sơ bộ khả quan. Ảnh: Reuters.
Thuốc kháng COVID-19 của Pfizer có kết quả thử nghiệm sơ bộ khả quan. Ảnh: Reuters.

Các quan chức y tế cho biết, động thái của Pfizer có thể giúp chấm dứt đại dịch sớm hơn dù thuốc của họ chưa được bất cứ bên nào cấp phép.

Hầu hết các quốc gia nằm trong thỏa thuận đều ở châu Phi và châu Á, chiếm khoảng 53% dân số thế giới.

“Pfizer vẫn cam kết mang lại những đột phá khoa học để giúp chấm dứt đại dịch này cho tất cả mọi người”, ông Albert Bourla, giám đốc điều hành của Pfizer, cho biết.

"Điều quan trọng là chúng ta được phép tiếp cận với một loại thuốc có tiềm năng hiệu quả đang được phát triển và nó có thể giúp cho 4 tỉ người", đại diện MPP Esteban Burrone nhấn mạnh.

Ông Burrone ước tính rằng, các công ty dược có thể bắt đầu sản xuất loại thuốc này trong vài tháng tới, nhấn mạnh MPP đã cố gắng để đạt được sự cân bằng giữa lợi ích của công ty Pfizer, tính bền vững của các nhà sản xuất và quan trọng nhất là nhu cầu sức khỏe cộng đồng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Theo thỏa thuận, Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền trong giá bán thuốc ở các quốc gia có thu nhập thấp và sẽ miễn tiền bản quyền cho doanh số bán hàng ở tất cả các quốc gia có trong thỏa thuận chừng nào COVID-19 vẫn được phân loại là tình trạng y tế khẩn cấp.

Hồi đầu tháng, Pfizer tuyên bố các thử nghiệm cho thấy, thuốc trị COVID-19 của họ có thể làm giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong với nhóm người trưởng thành có rủi ro mắc triệu chứng bệnh nặng.

Có thể bạn quan tâm:

Johnson & Johnson, Toshiba và GE đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ công ty


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày