Thế giới

Phố Wall sẽ làm gì khi ông Biden là tân Tổng thống?

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 08/11/2020 20:19

Ông Joe Biden đến từ Delaware, một tiểu bang nơi ngành tài chính từ lâu đã trở nên quan trọng. Ảnh: The Economist

Một chính phủ bị chia rẽ có thể bảo vệ các ngân hàng khỏi mức thuế cao hơn và quy định chặt chẽ hơn.
Ông Joe Biden đến từ Delaware, một tiểu bang nơi ngành tài chính từ lâu đã trở nên quan trọng. Ảnh: The Economist

Theo Financial Times, Tổng thống Donald Trump - nhà cắt giảm quy định tuyệt vời, hầu như không làm gì để cắt giảm quy định đối với các ngân hàng. Một số quy định về vốn và thanh khoản đã được nới lỏng nhẹ đối với các ngân hàng vừa và nhỏ. 

Về mặt chính trị, rõ ràng là đảng Cộng hòa cùng với ông Trump đã làm cho cuộc sống các ngân hàng lớn trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, 10 năm ngắn ngủi sau cuộc khủng hoảng tài chính lớn, họ không phải là người chiến thắng chính trị.

Các nhà giao dịch làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York trong khi chờ đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: EPA.
Các nhà giao dịch làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York trong khi chờ đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: EPA.

Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư ngân hàng Mỹ ít quan tâm đến viễn cảnh ông Trump thất bại hơn là triển vọng lãi suất. Cổ phiếu ngân hàng hôm 4.11 bị ảnh hưởng nặng nề trong khi thị trường tăng điểm. 

Điều này rõ ràng là sẽ không có “làn sóng xanh” cho Đảng Dân chủ. Nếu ông Joe Biden được bầu vào vị trí lãnh đạo Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, người mới chiếm giữ Nhà Trắng sẽ khó thông qua một chương trình kích thích lớn, thúc đẩy lãi suất và cùng với đó là lợi nhuận của các ngân hàng. 

Lãi suất tăng làm tăng biên lợi nhuận cho vay của các ngân hàng. Phản ứng này sẽ là  món quà tuyệt vời mà đương kiêm Tổng thống Trump ban tặng cho các ngân hàng: cắt giảm thuế doanh nghiệp. 

Do các hoạt động kinh doanh của các ngân hàng áp đảo trong nước và họ không có loại chi tiêu vốn dẫn đến các khoản khấu trừ và phí khấu hao, các ngân hàng sẽ thanh toán toàn bộ cước phí. Ông Biden muốn rút lại một số khoản cắt giảm của ông Trump nhưng nếu thượng viện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát, có khả năng sẽ chặn quyết định của ông Biden.

Đây rõ ràng là điều mâu thuẫn ở thị trường. Bởi lẽ, thị trường lúc này hoàn toàn vì lợi nhuận ngân hàng. Trong khi đó, thuế quan trọng hơn tác động của một kích thích tài khóa đối với lãi suất.

Phố Wall trông đợi vào chức vụ tổng thống của ông Biden. Ảnh: The New Yorker.
Phố Wall trông đợi vào chức vụ tổng thống của ông Biden. Ảnh: The New Yorker.

Vậy nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden có ý nghĩa gì đối với lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt nếu đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện? 

Câu hỏi lớn đặt ra là ai sẽ lãnh đạo các cơ quan quản lý ngân hàng, từ Cục Dự trữ Liên bang đến Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, một phát minh hậu khủng hoảng hầu như không hoạt động dưới thời ông Trump. Bất kỳ ai mà ông Biden chọn làm Bộ trưởng Tài chính sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến việc các vị trí đó được lấp đầy. 

Nếu đảng Dân chủ giành được nhiều lợi ích trong Thượng viện, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ người đứng đầu Kho bạc. 

Cuối cùng, kết quả của trò chơi ghế âm nhạc sẽ sớm bắt đầu tại các cơ quan quản lý sẽ phụ thuộc vào số tiền mà ông Biden sẵn sàng chi ra. Nhưng ông ấy khá im lặng về chủ đề trong chiến dịch, Ông Joe Biden đến từ Delaware, một tiểu bang nơi ngành tài chính từ lâu đã trở nên quan trọng. 

Dự báo trung tâm phải là: Bổ nhiệm vừa phải vào các chức vụ chủ chốt và 4 năm tương đối yên tĩnh trong quy định tài chính. 

Tuy nhiên, có 2 lưu ý. Đầu tiên, sự lãnh đạo tại FED chắc chắn sẽ đi theo hướng Dân chủ, cho dù ai là người nắm quyền. Điều đó có nghĩa là sẽ ngày càng tăng cường các bài kiểm tra căng thẳng hàng năm của các ngân hàng. Điều này khiến các ngân hàng phải tăng bộ đệm vốn của mình. 

Đó là một đợt tăng vốn trên thực tế cho các ngân hàng mà không cần bất kỳ ai thông qua quy định. Điều này sẽ có tác động tiêu cực gia tăng đối với lợi nhuận của các ngân hàng.

Thứ hai, có nhiều chỗ cho sự thay đổi về quy định của fintech, một lĩnh vực quan trọng khi các công ty khởi nghiệp như Venmo và Chime xâm nhập vào các lĩnh vực từ thanh toán đến thẻ ghi nợ. 

Hiện tại, có rất nhiều điều mà fintech không thể làm, trong cả cho vay và thanh toán, nếu không bị quản lý chặt chẽ như ngân hàng nhận tiền gửi. Cả chính quyền Obama và Trump đều cố gắng giảm nhẹ gánh nặng này. Đối với các fintech, 4 năm sắp tới có thể là 4 năm đầy thú vị. 

Có thể bạn quan tâm:

► Vàng sẽ "tỏa sáng" bất kể ai là ông chủ mới của Nhà Trắng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày