Thế giới

Putin giàu hơn cả Bill Gates và Jeff Bezos cộng lại?

Thứ Ba | 01/08/2017 11:45

The Atlantic

Một nhà tài chính người Mỹ có nhiều kinh nghiệm làm ăn ở Nga cho rằng Putin có khối tài sản hơn 200 tỷ USD.
The Atlantic

Theo ông Bill Browder, cựu CEO của Hermitage Capital Management, trình bày tại phiên điều trần tại Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ hồi tuần trước thì tài sản ròng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ước vào khoảng 200 tỷ USD. Đó là nội dung biên bản điều trần mà tạp chí The Atlantic đã tiếp cận được.

Nếu điều này là thật, thì tài sản của ông Putin lớn hơn cả gia tài của Bill Gates (90,7 tỷ USD) và Jeff Bezos (84,7 tỷ USD) cộng lại.

Theo The Atlantic, ông Browder đã nói với quốc hội Mỹ rằng: "Tôi ước tính rằng [Putin] đã tích lũy được khối tài sản 200 tỷ USD. Ông ta cất giữ tiền ở các nước phương Tây và tất cả số tiền đó có thể bị phong tỏa và tịch thu".

Putin giau hon ca Bill Gates va Jeff Bezos cong lai?
Tỷ lệ người Nga ủng hộ ông Putin (màu nâu đỏ) và chính phủ Nga (màu đỏ) qua các năm. Ảnh: The Economist

Browder là người thành lập và điều hành Hermitage Capital Management, một công ty tư vấn đầu tư  đã hoạt động ở Nga năm 1996 đến năm 2005. Hermitage từng có lúc là một trong những công ty tư vấn đầu tư lớn nhất nước Nga, với hơn 4 tỷ USD vốn đầu tư vào các cổ phiếu của Nga. Trong năm 2005, Browder bị chính phủ Nga quy kết là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia” và bị trục xuất khỏi nước này. Sau đó, các quan chức Nga đã phong tỏa các quỹ đầu tư của Hermitage Capital Management, và theo ông Browder, các quan chức biến chất đã lấy đi 230 triệu USD tiền thuế mà Hermitage Capital Management trả cho nhà nước Nga.

Browder đã điều trần trước Quốc hội Mỹ, vì vị luật sư người Nga mà ông đã thuê điều tra vụ phong tỏa công ty của ông là Sergei Magnitsky đã bị tra tấn và cuối cùng bị chết trong tù vào năm 2009. Kể từ đó, Browder đã trở thành người ủng hộ chống tham nhũng ở Nga. Do vậy, ông được mời điều trần trong cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về hành vi can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày