Thế giới

Sương mù ô nhiễm làm mờ mịt triển vọng của Thượng Hải

Thứ Bảy | 14/12/2013 08:01

Chuỗi ngày mờ mịt với không khí ô nhiễm khiến cư dân Thượng Hải sốc nặng, nghĩ tới chuyện ra đi.
Chuỗi ngày mờ mịt với không khí ô nhiễm khiến cư dân ThượngHải sốc nặng, nghĩ tới chuyện ra đi.

Gần đây ở Trung Quốc đã có thay đổi trong cuộc tranh luận về điềugì có ý nghĩa hơn, tiền hay chất lượng cuộc sống. Câu trả lời thích đáng là :khi anh không thở nổi thì chẳng có gì đáng giá nữa.

Vấn đề ô nhiễm của Trung Quốc đang lan rộng và trở nên tồi tệhơn. Biểu hiện mới nhất của nó diễn ra giữa Thượng Hải, trung tâm tài chính củanước này. Nhiều ngày liên tiếp trong bầu không khí ô nhiễm khói mù của thành phốmiền biển đã làm cư dân choáng váng. Họ từ trước tới giờ đã tránh được trận dịchkhói mù bao trùm các thành phố của Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân. Vụ này khiến dân ởđây nói lại về chuyện rời khỏi Trung Quốc.

Người Thượng Hải đang phải đối phó với khói mù ô nhiễm
Người Thượng Hải đang phải đối phó với khói mù ô nhiễm

Trong thế kỷ 20 di dân phần lớn diễn ra vì mong muốn sốngkhá hơn. Nhưng ngày nay người Trung Quốc có tiền lại nói về chuyện sẵn sàng nhậngiảm cấp, sống đời ít phù hoa để đổi lại bầu không khí sạch sẽ, thức ăn an toànvà giáo dục khác biệt.

Môi trường từng đóng vai trò thứ cấp trong quan tâm của ngườiTrung Quốc. Như khi giàu lên họ có thể du lịch nhiều hơn và nhận ra mức độ ônhiễm ở nhà rõ hơn. Internet cũng đóng góp nhiều. Những hình ảnh bầu trời xanhbiếc trên các mạng xã hội do người Trung Quốc du lịch chụp ở nước ngoài nhắc nhở người ở nhà về hiệnthực thiếu thốn. Họ dùng nhiều phần mềm khác nhau để đo lường chất lượng khôngkhí.

Một số người từ nước ngoài trở về đang suy nghĩ lại. EricHuang, người gốc đại lục, từ Hong Kong trở về Thượng Hải hồi 2012 do bị hấp dẫnvới triển vọng công việc ở đây. Anh cũng muốn con gái được làm quen với văn hóaTrung Quốc và tiếng mẹ đẻ.

Nhưng bầu không khí ô nhiễm đang khiến anh hối hận. Cả nhàđã ốm ba tuần, bắt đầu với cô con gái cả, và giờ cô bé nhiễm lại vòng hai. Anhphải nghỉ làm để tới bệnh viện cũng đang rất đông các ca ốm vì khói bụí. Nhiềucuộc gặp phải bỏ vì giao thông cản trở bởi khói mù.

“Tôi nghĩ Thượng Hải là nơi tốt nhất Trung Quốc để sống,nhưng giờ tôi chỉ muốn bỏ trốn,” anh Huang nói. “Tôi thấy có lỗi vì để con phảichịu cảnh không khí thế này.”

Trung Quốc vẫn chưa trải qua nạn chảy chất xám hay chảy vốn vì vẫn còn nhiều cơ hội đầu tư vàthăng tiến. Thực sự là họ vẫn đang có dòng vốn tư bản chảy vào. Đồng NDT đạt mức cao kỷ lục tuần này và cácthông tin kinh tế tốt đã nâng lòng tin vào đồng tiền Trung Quốc.

Và người nước ngoài vẫn bị hút tới đây. Điều tra của HSBC vớingười nước ngoài của 37 nước đưa ra tháng trước đặt Trung Quốc hàng đầu. Ngườinước ngoài ca ngợi cân bằng công việc-cuộc sống, chất lượng giáo dục và antoàn, nói đây là nơi dễ kết bạn. Nhưng điều tra không hỏi cụ thể về vấn đề ônhiễm.


Nhưng khi đã tập tểnh định đi thì người tài và dòng vốn rấtdễ bỏ đi. Không phải chuyện hiếm khi người giàu Trung Quốc ở lại trong nước làmviệc nhưng gửi vợ con ra nước ngoài. Điều này ngày càng phổ biến hơn, theo cácchuyên gia di cư.

Nếu bầu không khí khói bụi khiến các chuyên gia tài chínhkhôn ngoan sợ không muốn sống ở đây thì nỗ lực kiến thiết trung tâm tài chínhtoàn cầu của Trung Quốc sẽ bị cản trở. Nếu các doanh nghiệp như công ty tàichính và sản xuất hàng cao cấp cảm nhận người giàu Trung Quốc sống nhiều ở nướcngoài hơn thì họ ít sẵn sàng đầu tư vào hơn.

Các nhà băng tư nhân ở Hong Kong đang cảm thấy ít có nhu cầutới Trung Quốc hơn vì nhiều khách hàng của họ đang chuyển ra nước ngoài. Có thểtới 60% người thu nhập cao của Trung Quốc đang tính tới hoặc đã hoàn thành thủtục di cư, theo báo cáo tài sản tư nhân Trung Quốc của Bain&Co và Ngân hàngThương nhân Trung Quốc.

Hầu hết người giàu Trung Quốc vẫn chưa đóng gói hành lý đểlên đường. Nhưng họ đang bỏ ngỏ các khả năng. “Chuyển địa điểm là một quyết địnhlớn,” theo cô Anne Wang, làm việc trong ngành tài chính Thượng Hải. Nhưng để đềphòng cô đã nhận được một visa đầu tư ở Hoa Kỳ cho phép cô sống ở đó.

Gia đình cô Wang gần đây nghỉ cuối tuần ở biệt thự gần hồ Dianshancách trung tâm Thượng Hải một giờ xe chạy. Không khí ở đây tốt hơn. Cô cũngđang tìm một biệt thự nghỉ mát ở đảo Hải Nam. “Tôi muốn theo dõi tình hình thêmchút nữa,” cô nói, “xem xem xu hướng tốt hơn hay tồi tệ đi.”

Nguồn Wall Street Journal/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày