Thế giới

Thái Lan công bố 4 chiến lược phát triển quốc gia

Thứ Năm | 24/01/2013 15:07

4 chiến lược gồm phá bẫy thu nhập trung bình, đẩy mạnh công bằng xã hội, nâng cao chất lượng đời sống, cải thiện công tác quản lý nhà nước.
Các chiến lược trên cùng kế hoạch phân bổ ngân sách năm 2014 đã được đưa ra thảo luận trong buổi họp với Nội các, quan chức đầu ngành và lãnh đạo các tỉnh thành tại Thủ đô Bangkok ngày 22/1.

Hiện Thái Lan đã là nước có mức thu nhập trung bình, từ 4.000-5.000 USD/người/năm, theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới.

Chính phủ của thủ tướng Yingluck cam kết sẽ đưa Thái Lan thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thông qua việc tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn tương ứng với nhịp độ tăng trưởng của quốc gia.

Ủy ban phát triển kinh tế xã hội (NESDB) dự báo Thái Lan có thể vượt qua bẫy thu nhập trung bình và trở thành nước có thu nhập cao trong vòng từ 10-15 năm tới.

Chiến lược thứ hai nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và mang lại cơ hội nhiều hơn cho người dân dựa trên sự công bằng xã hội, kinh tế và chính trị.

Chiến lược thứ ba nhấn mạnh tiêu chí "tăng trưởng kinh tế xanh," trong đó chính phủ sẽ tìm cách nâng cao đời sống nhân dân gắn liền với việc phát triển môi trường một cách thân thiện, bền vững.

Trong chiến lược thứ tư, thủ tướng Yingluck mong muốn thực hiện một cách cân bằng ba chiến lược đã đưa ra, theo lời khuyên của Nhà Vua Thái Lan trong đường lối "kinh tế vừa đủ." Theo đó, mọi lĩnh vực đều có sự điều chỉnh, nhất là trong quản lý nhà nước.

Các cơ quan, ban ngành chính phủ cần phối hợp thực hiện theo định hướng của các chiến lược phát triển quốc gia.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo tồn môi sinh, ngân sách nhà nước phải được phân bổ tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng, tăng khả năng sản xuất và phát triển nguồn nhân lực để mang lại chất lượng đời sống tốt hơn.

Các quy định, điều luật lỗi thời phải thay đổi cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với bốn chiến lược phát triển quốc gia, chính phủ Thái Lan sẽ giành ưu tiên cho việc chuẩn bị hình thành cộng đồng ASEAN, cải cách giáo dục, đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý tài nguyên đất và tái phục hồi tài nguyên thiên nhiên.

Thủ tướng Yingluck kêu gọi toàn thể nhân dân Thái Lan cùng hành động để đưa đất nước trở thành trung tâm kết nối kinh tế của khu vực.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày