Thế giới

Thái Lan sắp bãi bỏ thiết quân luật

Thứ Bảy | 28/03/2015 13:32

Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut không công bố thời điểm bãi bỏ lệnh thiết quân luật, được áp đặt từ ngày 20-5-2014 sau đảo chính.

Ngày 27-3, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo sẽ sớm bãi bỏ lệnh thiết quân luật đang được áp đặt ở nước này. Tuyên bố trên của ông Prayut được đưa ra sau cuộc họp chính phủ tổ chức ở thành phố Hua Hin, cách Thủ đô Bangkok gần 200 km.

Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut không công bố thời điểm bãi bỏ lệnh thiết quân luật, được áp đặt từ ngày 20-5-2014, hai ngày trước khi ông Prayut lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Theo ông Prayut, quyết định bãi bỏ lệnh thiết quân luật không cần xin ý kiến chính phủ. “Tôi sẽ chịu trách nhiệm cao nhất về quyết định này”, Thủ tướng Thái Lan khẳng định. Việc bãi bỏ lệnh thiết quân luật được tiến hành theo Điều 44 của Hiến pháp lâm thời. Theo đó, Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO), hiện vẫn do ông Prayut giữ chức chủ tịch, có quyền xem xét áp đặt hoặc bãi bỏ các lệnh an ninh khẩn cấp nhằm giữ gìn hòa bình và ổn định cho đất nước, trước khi báo cáo Hội đồng Lập pháp quốc gia (cơ quan có chức năng tương đương Quốc hội) và Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định của luật pháp Thái Lan, quyết định bãi bỏ lệnh thiết quân luật cần được trình Nhà vua Bhumibol Adulyadej phê chuẩn mới có hiệu lực.

Lệnh thiết quân luật là một trong những quyết định của quân đội Thái Lan bị Mỹ và phương Tây phản đối kịch liệt. Kể từ khi lệnh thiết quân luật có hiệu lực và cuộc đảo chính quân sự nổ ra ngày 22-5-2014, Mỹ và phương Tây đã áp đặt cấm vận và gây sức ép mạnh mẽ lên Thái-lan, gây nhiều khó khăn về chính trị và kinh tế đối với nước sáng lập ASEAN này.

Nguồn Nhân Dân


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày