Thế giới

Thâm hụt tài khóa lớn sẽ gây khó khăn chính sách cho tổng thống mới của Mỹ

Thứ Tư | 07/11/2012 12:17

Thâm hụt tài khóa của Mỹ đang ở mức cao khiến tổng thống mới sẽ đắc cử có thể sẽ không giữ được lời hứa của mình.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ thay đổi rất ít chương trình bảo hiểm y tế Medicare hiện tại cũng như không cắt giảm lợi ích của người thụ hưởng chương trình này dù cho đây là khối nợ lớn trong tổng nợ của Mỹ.

Nợ liên bang đã tăng mạnh trong những năm gần đây do kinh tế đi xuống, giảm thuế và chi tiêu chính phủ. Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách vượt qua mức 1 nghìn tỷ USD trong 4 năm liên tiếp khiến khối nợ lên tới hơn 16 nghìn tỷ USD.

Tính tới 30/9, nguồn thu của chính phủ Mỹ đạt gần 2,5 nghìn tỷ USD, chủ yếu thông qua thuế. Doanh thu của chính phủ chưa tới 16% so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khi chi tiêu lại lên tới gần 23% GDP.

Hai hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's và Standard & Poor's cho biết có khả năng hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ nếu không giải quyết được vấn đề nợ.

Vấn đề lớn nhất đối với Nhà trắng hiện nay là tới năm 2024 chính phủ sẽ không đủ tiền chi trả cho chương trình bảo hiểm y tế Medicare. Vì vậy, để giảm nợ và cắt giảm thâm hụt, ông Obama đề xuất giảm chi trả cho bác sĩ và bệnh viện. Song ông sẽ khó giữ được lời hứa không làm giảm lợi ích của những người thụ hưởng chương trình.

Bên cạnh đó, do thâm hụt cao, việc chi trả ngày càng gia tăng cho chương trình cũng gây không ít áp lực lên ngân sách vốn đang thâm hụt lớn. Theo ước tính, trong thập kỷ tới, chi trả cho chương trình sẽ tăng nhanh hơn bất kỳ nguồn thu nào của ngân sách.

Nguồn WSJ/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày