Thế giới

Thuốc đắt nhất thế giới lên đến 3,5 triệu USD mỗi liều

Quốc Cường Chủ Nhật | 04/12/2022 19:31

Ảnh: T.L

Các liệu pháp gen đã trở nên đắt đỏ hơn trong những năm qua. Trong đó, thuốc chữa bệnh máu khó đông Hemgenix gần đây đã lập kỷ lục về mức giá.
Ảnh: T.L

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng đối với Hemgenix - một liệu pháp gien tiên tiến được thiết kế để điều trị cho người trưởng thành mắc bệnh máu khó đông B (Hemophilia B). Đây là một chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng trong đó cơ thể bệnh nhân không sản xuất được loại protein quan trọng cần thiết để làm đông máu trong trường hợp bị chảy máu. 

Cho đến nay, các phương pháp điều trị điển hình đều yêu cầu bệnh nhân phải tiêm định kỳ để duy trì đủ lượng protein bị thiếu, nhưng nhờ có Hemgenix, những người mắc bệnh máu khó đông B cần truyền tĩnh mạch một lần duy nhất là khỏi vĩnh viễn. 

Tuy nhiên, Hemgenix có giá 3,5 triệu USD - giành kỷ lục về loại thuốc đắt nhất của Zynteglo, thuốc điều trị bệnh rối loạn máu beta thalassemia, có giá 2,8 triệu USD.

Theo một phân tích về hiệu quả chi phí gần đây của Viện Đánh giá Kinh tế và Lâm sàng, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận độc lập, mức giá hợp lý cho Hemgenix sẽ nằm trong khoảng từ 2,93 triệu đến 2,96 triệu USD. Nhưng mức giá này vẫn còn quá đắt đối với người bình thường.

Tuy nhiên, bất chấp mức giá quá cao, nhiều người tin rằng Hemgenix có cơ hội thành công trên thị trường dược phẩm, vì hai lý do như sau: các liệu pháp điều trị bệnh máu khó đông B hiện tại cũng vô cùng đắt đỏ và những người mắc bệnh này thường xuyên phải sống trong nỗi sợ hãi rằng tình trạng chảy máu có thể khiến họ phải trả giá bằng cả mạng sống.

Các liệu pháp gien đã trở nên đắt đỏ hơn trong những năm qua. Ví dụ, năm 2018, Luxturna, phương pháp điều trị bằng liệu pháp gien đơn liều đôi với bệnh mù di truyền, chính là loại thuốc đắt nhất thế giới tại thời điểm đó. Khi đó, nó có giá 850.000 USD/liều.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày