Thế giới

Tin tặc được Trung Quốc hậu thuẫn nhắm vào vaccine COVID-19 của Moderna

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 31/07/2020 14:00

Nguồn ảnh: CNBC.

Hoạt động trộm cắp tài sản trí tuệ do Trung Quốc thực hiện nhằm vào nước Mỹ có giá trị tới khoảng 400 tỉ USD mỗi năm.
Nguồn ảnh: CNBC.

Theo thông tin từ Nikkei Asian Review, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát hiện hành động tấn công của tin tặc nhằm vào các nhóm nghiên cứu vaccine, phương pháp điều trị và xét nghiệm của Mỹ.

Quan chức an ninh Mỹ theo dõi hoạt động hacker của Trung Quốc cho biết, vào đầu năm nay, tin tặc liên kết với chính phủ Trung Quốc nhắm mục tiêu vào công ty công nghệ sinh học Moderna để đánh cắp dữ liệu có giá trị. Moderna là một công ty phát triển nghiên cứu vaccine COVID-19 hàng đầu của Mỹ.

Công ty Moderna Therapeutics có trụ sở tại Mỹ đang đi đầu trong việc phát triển vaccine chống lại COVID-19. Nguồn ảnh: Reuters.
Công ty Moderna Therapeutics có trụ sở tại Mỹ đang đi đầu trong việc phát triển vaccine chống lại COVID-19. Nguồn ảnh: Reuters.

Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ công khai cáo trạng của 2 công dân Trung Quốc bị buộc tội gián điệp Mỹ, bao gồm 3 mục tiêu không tên của Mỹ có liên quan đến nghiên cứu y tế để chống lại đại dịch COVID-19. Bản cáo trạng nêu rõ các tin tặc Trung Quốc “tiến hành trinh sát” chống lại mạng máy tính của một công ty công nghệ sinh học ở Massachusetts đang nghiên cứu vaccine COVID-19 vào tháng 1.2020.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết, các hoạt động trinh sát bao gồm một loạt hành động, kể cả việc thăm dò các trang web công cộng về các lỗ hổng để trinh sát các tài khoản quan trọng sau khi vào mạng.

Giám đốc Đối ngoại của Công ty Moderna, ông Raymond Jordan cho biết: “Moderna vẫn cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa an ninh mạng tiềm tàng, duy trì một nhóm nội bộ, các dịch vụ hỗ trợ bên ngoài và mối quan hệ làm việc tốt với các cơ quan bên ngoài để liên tục đánh giá các mối đe dọa và bảo vệ thông tin có giá trị”.

Từ lâu, Mỹ đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc hoạt động gián điệp mạng, điều mà chính quyền Bắc Kinh luôn phủ nhận. Đại dịch càng làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước, khi 2 phía buộc tội nhau về việc không ngăn chặn dịch bệnh.

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, các chuyên gia cố gắng hình dung cách để đưa cuộc sống ở Mỹ trở lại bình thường và xem tiêm vaccine là một thành phần quan trọng trong mọi kế hoạch.

Ứng cử viên vaccine Moderna là một trong những vụ cá cược sớm nhất và lớn nhất của chính quyền Trump để chống lại đại dịch. Chính phủ liên bang Mỹ đang hỗ trợ phát triển vaccine của Công ty với gần nửa tỉ USD và giúp Moderna triển khai thử nghiệm lâm sàng lên tới 30.000 người vào đầu tháng này.

Trung Quốc cũng đang chạy đua để phát triển một loại vaccine để chống lại căn bệnh COVID-19 giết chết hơn 660.000 người trên toàn thế giới.

Bản cáo trạng ngày 7.7 được công bố vào tuần trước buộc tội 2 tin tặc Trung Quốc là Lý Tiểu Vũ và Đồng Gia đứng đầu chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ mà gần đây nhất là việc nhắm mục tiêu của các nhóm nghiên cứu y tế COVID-19.

Các công tố viên Mỹ cho biết, 2 tin tặc này đóng vai trò là nhà thầu cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, một cơ quan tình báo của chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ về gián điệp mạng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên khẳng định: “Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới về nghiên cứu vaccine và điều trị COVID-19. Việc nhắm vào Trung Quốc với những tin đồn và vu khống khi không có bất kỳ bằng chứng nào là hành vi phi đạo đức”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết: “Trung Quốc từ lâu đã là nạn nhân chính của các vụ trộm cắp và tấn công mạng” và các quan chức của họ “kiên quyết phản đối và chống lại” các hoạt động đó. Chính phủ Trung Quốc liên tục phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong các vụ tấn công mạng trên toàn cầu.

Các công tố viên cho biết thêm, các tin tặc cũng tìm kiếm các lỗ hổng và tiến hành trinh sát chống lại 2 công ty nghiên cứu y tế khác được đề cập trong bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ có trụ sở tại California và Maryland. Hai công ty có thể phù hợp với những mô tả đó: Gilead Science và Novavax.

Giám đốc cấp cao tại Gilead Science, ông Chris Ridley cho biết, Công ty không bình luận về các vấn đề an ninh mạng. Công ty Novavax cũng không bình luận về các hoạt động an ninh mạng cụ thể nhưng họ cho biết: “Nhóm an ninh mạng của chúng tôi đã được cảnh báo về các mối đe dọa nước ngoài bị cáo buộc được xác định trong tin tức”.

Một nhà tư vấn bảo mật quen thuộc với nhiều cuộc điều tra các vụ tin tăc tấn công liên quan đến các công ty công nghệ sinh học hàng đầu trong năm 2019 cho biết: Các nhóm tin tặc Trung Quốc có liên quan rộng rãi với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc là một trong những lực lượng chính nhắm vào nghiên cứu COVID-19 trên toàn cầu. Điều này phù hợp với mô tả của các tin tặc bị truy tố.

Trong quá khứ, giới chức tình báo Mỹ cũng từng cáo buộc Trung Quốc sử dụng “những nhà sưu tầm phi truyền thống” chuyên ăn cắp công nghệ của các công ty Mỹ. Ông Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Hoạt động trộm cắp tài sản trí tuệ do Trung Quốc thực hiện nhằm vào nước Mỹ có giá trị tới khoảng 400 tỉ USD mỗi năm.

Có thể bạn quan tâm: 

► Cuộc tấn công đáng khinh vào những nỗ lực sống còn cho sức khỏe cộng đồng

► Mỹ buộc tội Trung Quốc đứng đằng sau tội phạm công nghệ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày