Thế giới

Trung Quốc bi quan về thỏa thuận thương mại

Hà Linh Thứ Ba | 19/11/2019 08:45

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, Bắc Kinh đang cảm thấy bi quan về một thỏa thuận thương mại, do Tổng thống Donald Trump không sẵn lòng gỡ bỏ thuế quan.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

CNBC trích dẫn nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang cảm thấy bi quan về một thỏa thuận thương mại, do sự miễn cưỡng của Tổng thống Donald Trump trong việc gỡ bỏ thuế quan, mà Trung Quốc tin rằng Mỹ đã đồng ý.

Hồi tháng 10, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý thực hiện một thỏa thuận thương mại hạn chế. Theo đó, Trung Quốc đã buộc Mỹ loại bỏ các mức thuế bổ sung mà Mỹ đã áp đặt cho hàng hóa Trung Quốc như một phần của thỏa thuận. Đầu tháng 11, ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc gỡ bỏ thuế quan.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tổng thống Trump cho biết rằng, ông không đồng ý gỡ bỏ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc. Động thái này đã làm giảm hy vọng về việc đạt một thỏa thuận giữa hai nước.

Theo CNBC, phía Trung Quốc đang cẩn trọng xem xét tình hình chính trị ở Mỹ, bao gồm các phiên điều trần luận tội và cuộc bầu cử tổng thống. Các quan chức Trung Quốc cho rằng, sẽ hợp lý hơn khi chờ đợi mọi chuyện, bởi chưa rõ vị thế của ông Trump sẽ như thế nào trong thời gian sắp tới.

Trung Quốc không đưa ra một con số cam kết về lượng nông sản sẽ mua
Trung Quốc không đưa ra cam kết về lượng nông sản sẽ mua. Ảnh: Nikkei Asia Review

Nguồn tin này cũng cho biết, Mỹ và Trung Quốc có sự bất đồng về nhiều vấn đề , đơn cử như lượng nông sản Trung Quốc cam kết sẽ mua. Bắc Kinh muốn đạt được một thỏa thuận có lợi cho mình, hơn nữa, thỏa thuận ấy cần đảm bảo tính linh hoạt để nếu tình hình tiếp tục xấu đi, Trung Quốc có thể ngừng mua nông sản Mỹ.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài gần hai năm. Chính quyền Trump đã áp thuế đối với hơn 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đã áp thuế lên khoảng 110 tỷ đô la các sản phẩm của Mỹ.

Trump hy vọng sẽ giải quyết được những vấn đề gai góc nhất liên quan đến các thực hành thương mại của Bắc Kinh, bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc và bản vệ bản quyền tài sản trí tuệ, đồng thời đảm bảo mua nhiều hàng hóa nông sản của Trung Quốc hơn. Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Trước đó, ngày 17/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai bên đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng, về mối quan tâm cốt lõi của nhau và đã đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ với nhau. Trong khi đó, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, cho biết vào ngày 15/11 rằng hai nước đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại.

►Bất đồng nội dung, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc

Ông Trump: Mỹ sẽ tăng thuế quan nếu không đạt thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc

CNBC: Diều hâu Peter Navarro phản đối thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày