Thế giới

Trung Quốc chạy đua với "lạm phát thịt lợn"

Hải Miên Thứ Ba | 13/09/2022 16:13

Vào tháng 7, các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi các nhà chăn nuôi lợn tăng tốc giết mổ, đồng thời cảnh báo về việc tích trữ và cố định giá.

Các đơn vị kinh doanh thịt lợn Trung Quốc cảnh báo rằng dù có xả kho dự trữ đông lạnh vẫn có khả năng không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Vào tháng 7, các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi các nhà chăn nuôi lợn tăng tốc giết mổ, đồng thời cảnh báo về việc tích trữ và cố định giá.

Giá thịt lợn của Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 8 khi chính phủ bắt đầu chú trọng vào dự trữ để ổn định chi phí và đảm bảo nguồn cung tại quốc gia tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu chính thức, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã chững lại trong tháng 8, xuống 2,5%, trong khi lạm phát của các nhà sản xuất giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng ở mức 2,3%, thấp hơn nhiều so với Mỹ, Anh và các quốc gia khác, nơi tỷ lệ lạm phát đạt mức cao trong hàng thập kỷ.

Tuy nhiên giá thịt lợn, một mặt hàng chủ lực ở Trung Quốc, nguyên liệu chính cho rất nhiều món ăn, đã đi ngược xu hướng và tăng mạnh trong những tháng gần đây với giá trung bình tăng 22,5% vào tháng 8, sau khi tăng 20,2% vào tháng 7, do sản lượng giảm và nguồn cung bị siết chặt.

Dữ liệu được đưa ra tuần này sau khi chính phủ thông báo về việc đầu tư vào dự trữ thịt lợn đông lạnh lần đầu trong năm, trong nỗ lực kiềm giá khi Trung Quốc chuẩn bị cho Tết Trung thu và lễ Quốc khánh.

Nhưng các đơn vị kinh doanh thịt lợn Trung Quốc cảnh báo rằng dù có xả kho dự trữ đông lạnh vẫn có khả năng không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Một người bán thịt ở Thượng Hải cho biết: “Hầu hết khách hàng của chúng tôi thích thịt tươi hơn là thịt đông lạnh. Những ngày này, khách hàng mua ít hơn so với trước, khi lệnh phong tỏa vẫn còn hiệu lực vào tháng 4, vì thu nhập hộ gia đình không đổi và giá thịt lợn lại đang tăng”.

Ông Deng Shaorui, một nhà phân tích tại Huatai Securities, cho biết, sự can thiệp của chính phủ có khả năng làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung trong ngắn hạn.

"Giá thịt lợn sẽ tiếp tục ở mức cao", Thời báo Chứng khoán Thâm Quyến dẫn lời ông Deng. "Khi thời tiết hạ nhiệt và tiêu thụ thịt lợn phục hồi theo mùa, nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng trước Tết Trung thu và Quốc khánh.", ông Deng Shaorui cho biết.

Vào tháng 7, các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi các nhà chăn nuôi lợn tăng tốc giết mổ, đồng thời cảnh báo về việc tích trữ và cố định giá.

Bắc Kinh cũng đang cố gắng cứu vạn nên kinh tế trên đà suy thoái, khi trong tuần qua lại có một đợt dịch mới ở Thành Đô và trung tâm công nghệ Thâm Quyến, đè nặng lên sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Trong một động thái bất ngờ vào tháng trước, ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất, bao gồm cả lãi suất thế chấp, nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nhưng hơn 3.000 địa điểm trên toàn quốc vẫn được coi là có nguy cơ trung bình đến cao, có nghĩa là tại những nơi đó, một số hình thức hạn chế COVID vẫn đnag được áp dụng.

Có thể bạn quan tâm: 

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, Việt Nam liệu có hưởng lợi?

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày