Thế giới

Từ điển Anh chọn A.I là từ khoá của năm 2023

Lam Ngọc Thứ Bảy | 04/11/2023 16:22

A.I là chủ đề được bàn luận sôi nổi trong bối cảnh ngành công nghệ phát triển nhanh chóng. Ảnh: CNN.

Từ khoá của năm được lựa chọn để phán ánh các sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trong năm đó.
A.I là chủ đề được bàn luận sôi nổi trong bối cảnh ngành công nghệ phát triển nhanh chóng. Ảnh: CNN.

Từ điển Collins (Anh) đã chọn “A.I”, viết tắt của cụm từ “trí tuệ nhân tạo”, là từ khoá của năm 2023. Collins đánh giá A.I là tiêu điểm lớn của năm nay thông qua cách mà ngành công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng phát triển nhanh chóng và trở nên phổ biến trong cuộc sống thường ngày như email, livestream phát trực tuyến hoặc những công nghệ ứng dụng từng được xem là triển vọng của tương lai.

Từ điển Anh định nghĩa A.I là “mô hình hoá các chức năng tinh thần của con người bằng các chương trình máy tính”. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ là một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi nhất trong 12 tháng qua. Điều này đã giúp thuật ngữ A.I vượt qua những thuật ngữ để trở thành từ khoá của năm.

 

Một số thuật ngữ có liên quan đến ngành công nghệ khác như “Deinfluencing” (giảm sức ảnh hưởng), cụm từ dùng để chỉ việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cảnh báo người tiêu dùng tránh một số sản phẩm thương mại, hiện đang xếp sau từ viết tắt A.I. 

Việc lựa chọn từ khóa được phân tích từ hệ thống Collins Corpus, cơ sở dữ liệu chứa hơn 20 tỉ từ với tài liệu được tập hợp từ các website, báo, tạp chí và sách được xuất bản trên khắp thế giới. Các chuyên gia biên tập từ điển sẽ xác định từ vựng và ý nghĩa của các dữ liệu được đưa vào Collins Corpus định kỳ hằng tháng. Ngoài ra, từ điển tiếng Anh cũng tập hợp những tệp âm thanh từ đài phát thanh, truyền hình và các cuộc trò chuyện hàng này để làm tài liệu lưu trữ.

Ngoài A.I, những từ khóa khác được kể đến trong danh sách thống kê của Từ điển Collins còn có “nepo baby”, cụm từ phổ biến để mô tả con cái của những người nổi tiếng thành công trong lĩnh vực tương tự như cha mẹ của họ. “Greedflation” (lạm phát tham lam), ám chỉ việc doanh nghiệp tìm cách tăng giá hàng hoá và dịch vụ nhằm tạo ra lạm phát để tăng lợi nhuận, cũng là thuật ngữ được nhắc đến trong bảng xếp hạng. 

Từ điển Collins được xuất bản bởi nhà xuất bản HarperCollins. Mỗi năm nhà xuất bản này đều lựa chọn một từ khoá nổi bật trong năm. “Permacrisis” (khủng hoảng kéo dài) là từ khóa được nhà xuất bản uy tín trong lĩnh vực phát hành từ điển lựa chọn trong năm 2022, bởi bối cảnh xung đột, địa chính trị và khủng hoảng kinh tế diễn ra trên diện rộng thế giới. “Permacrisis” được định nghĩa là một khoảng thời gian bất ổn và mất an ninh kéo dài sau loạt sự kiện thảm khốc.

Những từ khoá của mỗi năm thường phản ánh chủ đề được nhắc đến nhiều nhất ở các thời điểm trong năm đó. Năm 2020, “Lockdown” (phong tỏa) là “Word of the Year 2020”. Đây là thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến mạnh mẽ và hầu hết các quốc gia trên thế giới phải thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch bệnh. Nhưng ở hiện tại, từ này đã không còn được nhắc đến nhiều như trước nữa. “NFT” là từ khoá của năm 2021, khi cả giới thế đều nói về công nghệ blockchain và thế giới ảo.

Có thể bạn quan tâm:

Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày