Thế giới

Ukraina: Sau bầu cử quốc hội sẽ là gì?

Chủ Nhật | 02/11/2014 15:57

Liệu cuộc bầu cử quốc hội Ukraine diễn ra Chủ nhật 26/10 có giúp đất nước này giảm cắt nạn tham nhũng tràn lan đang bóp nghẹt tăng trưởng kinh tế và khiến Ukraine trở nên dễ tổn thương hơn trước áp lực từ các nước láng giềng?
 

Câu trả lời sẽ có trong vài tuần tới vì chỉ có hành động nhanh và quyết liệt ngay sau khi có kết quả vòng bầu cử mới mang lại hiệu quả.

Nhiều người biểu tình tham gia vào cái gọi là phản đối Euromaidan ở Kiev đang nghĩ về Ba Lan khi họ đổ xuống đường hồi đầu năm nay. Mặc dù Ukraine và Ba Lan cùng xuất phát như nhau vào năm 1990, nhưng việc tiến hành cải cách nhanh chóng và đầy thương đau của Ba Lan đã được đền đáp. Giờ đây, thu nhập trung bình của Ba Lan gấp 3 lần Ukraine và nền kinh tế Ba Lan vẫn tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Các cuộc bầu cử ở Ukraine mang lại sự khởi đầu tốt trong cuộc chiến chống lại các quan chức quan liêu đang ủng hộ sự duy trì nguyên trạng. Quốc hội giờ đây có đa số nghị sĩ ủng hộ cải cách. Mặc dù vẫn còn nhiều bất đồng về một số vấn đề, nhưng đường hướng chung về cải cách đã rõ ràng. Lãnh đạo Ukraine phải tiến hành gói cải cách toàn diện và hy vọng rằng sẽ có kết quả tích cực trước vòng bầu cử mới.

Ukraine cũng được hưởng lợi từ áp lực bên ngoài buộc phải tiến hành cải cách. Một phần áp lực từ Nga và môt phần từ EU. Áp lực bên ngoài này là cần thiết để tạo lập liên minh giữa các đảng trong quốc hội nhằm đẩy nhanh quá trình cải cách.

Các cuộc bầu cử ở Ukraine mang lại sự khởi đầu tốt trong cuộc chiến chống lại các quan chức quan liêu đang ủng hộ sự duy trì nguyên trạng.
Các cuộc bầu cử ở Ukraine mang lại sự khởi đầu tốt trong cuộc chiến chống lại các quan chức quan liêu đang ủng hộ sự duy trì nguyên trạng.

Quốc hội mới phải thực thi quyết tâm chính trị vốn không hiện diện trong ban lãnh đạo của chính phủ thời hậu Euromaidan. Các nhà lãnh đạo đã liên kết với những người phản đối đã từ nhiệm khỏi chính phủ và tuyên bố rằng họ thiếu công cụ để tiến lên. Mục đích của các cuộc bầu cử là trao cho người cải cách những gì cần thiết để khuyến khích những thay đổi.

Các cuộc cải cách sẽ phải mang tính toàn diện và gây áp lực lên nhiều nghị sĩ mới – những người không có kinh nghiệm làm việc như những nhà lập pháp. Hy vọng rằng họ sẽ có đủ sáng suốt và sức mạnh để đi đến thành công.

Các cuộc cải cách phải bắt đầu từ khía cạnh kinh tế và phải nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc của Ukraine vào hệ thống chính trị đầu sỏ (oligarchic). Điều sống còn là phải thực hiện các quy định kích thích tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh quy mô nhỏ vì các doanh nghiệp mới sẽ tạo thêm việc làm.

Các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ cần tòa án độc lập để giải quyết những bất đồng nảy sinh. Việc thiết lập các tòa án như vậy sẽ cần luật pháp quy định làm giảm quyền lực của người đứng đầu tòa án – những người mà trước kia thường biến yêu cầu của các chính trị gia thành kết luận của tòa án.

Một lĩnh vực khác cần cải cách là truyền thông. Đã có một vài báo cáo liên quan đến việc tự kiểm duyệt về việc chỉ trích Tổng thống Ukraine Petro Poronshenko. Việc này sẽ đánh tín hiệu hợp lý nếu Tổng thống Ukraine chấp nhận đề xuất của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong việc bán mạng lưới truyền hình của ông.

Nhiều nhà báo hàng đầu Ukraine đang ra tranh cử nghị sĩ. Đây rõ ràng là tin tốt khi những cá nhân tận tâm đang tham gia vào chính trị và cố gắng thay đổi hệ thống từ bên trong.

Nhưng rất cần đảm bảo rằng có ranh giới rõ ràng giữa việc đưa tin của phương tiện truyền thông về những gì đang diễn ra và bản thân các chính trị gia. Hy vọng rằng các nghị sĩ mới sẽ xúc tiến sự minh bạch mà họ ủng hộ với tư cách là những nhà báo.

Điều quan trọng tương tự đối với quốc hội mới là tiếp tục khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự. Quốc hội mới tại Ukraine phải tìm cách khuyến khích chủ nghĩa tích cực của phong trào Euromaidan – vốn rất quan tâm đến việc đẩy mạnh quá trình cải cách.

Ukraine đã đạt được tiến bộ lớn bằng việc tổ chức cuộc bầu cử quốc hội sớm trong một nỗ lực cắt đứt với quá khứ và xây dựng một hệ thống kinh tế và chính trị mới. Các cuộc bầu cử không loại bỏ mọi yếu tố của chế độ cũ và có thêm các đảng phái mới với mối quan tâm là xúc tiến chủ nghĩa dân tộc thay vì cải cách. Nhưng hiện có đủ đảng phái ủng hộ cải cách trong quốc hội.

Ukraine hiện là một đất nước hoàn toàn khác biệt với chính nó một năm trước. Nhưng Ukraine sẽ phải tiếp tục cải cách nếu muốn thoát khỏi những vấn đề nội bộ đang gây ra sự bất ổn và đứng vững trước các nước láng giềng hùng mạnh.

Theo DVO/The Moscow Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày