Thế giới

Vì sao doanh số bán súng AK-47 có thể bùng nổ sau lệnh cấm vận Nga?

Thứ Bảy | 06/09/2014 08:54

Mỗi khi một lệnh cấm hay kiểm soát súng được ban hành, người mua lại tranh thủ làm giàu "kho vũ khí" của mình trước khi mất đi cơ hội.
Doanh số bán súng tại Mỹ gần đây đã giảm sau nhiều năm tăng đều đặn dưới thời Tổng thống Barack Obama. Kèm theo đó là hiện tượng giảm giá cổ phiếu của hai nhà sản xuất súng của Mỹ được niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán là Sturm Ruger (mã .RGR) và Smith & Wesson (mã .SWHC). Đồ thị dưới đây minh họa cho xu hướng giảm giá trên:

Diễn biến giá cổ phiếu (Nguồn: Bloomberg).
Diễn biến giá cổ phiếu hai nhà sản xuất súng của Mỹ(Nguồn: Bloomberg).

Điều gì khiến cho doanh số bán mặt hàng súng trong giai đoạn trước tăng bất chấp các lệnh kiểm soát súng được Washington đưa ra? Đó là sự hoảng loạn khi mọi người luôn cố gắng làm giàu thêm "kho vũ khí" của mình trước khi mất đi cơ hội.

Nhưng 6 năm đã trôi qua kể từ khi Barack Obama trở thành Tổng thống Mỹ. Ngay cả đối với người giàu trí tưởng tượng nhất cũng có thể nhận ra rằng, Tổng thống Obama không có đủ những nguồn lực cần thiết để thực hiện những điều khiến cho họ lo sợ. Vì thế, doanh số bán súng đã bắt đầu giảm.

Tuy nhiên, trong rất nhiều lệnh kiểm soát súng đã được đưa ra, vẫn có một trường hợp ngoại lệ. Trong tháng 7, Bộ Tài chính Mỹ ra quyết định cấm nhập khẩu sản phẩm súng từ Nga do căng thẳng ở miền Đông Ukraine. Điều này có nghĩa, các đại lý cung cấp súng của Mỹ sẽ bị cấm nhập khẩu các vũ khí được thiết kế bởi kỹ sư "huyền thoại" Kalashnikov do Nga chế tạo. Khẩu súng nổi tiếng trong số đó là AK-47.

Tại Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, khẩu AK-47 đã trở nên rất phổ biến và người Mỹ mua hàng chục ngàn khẩu súng loại này mỗi năm.

Theo The Washington Post, các biện pháp trừng phạt đặt ra đối với Nga, tâm lý hoảng loạn có thể một lần nữa định hướng cho hoạt động mua sắm bùng nổ, mặc dù vẫn có thể mua khẩu AK-47 từ các nhà sản xuất châu Âu hay thậm chí ở ngay tại New Hampshire.

Tyler Whidby - một người bán súng tại Leesburg (Mỹ) thậm chí còn ví von, ông Obama có thể là "người bạn tốt" của những người bán súng trên thế giới, vì "cứ khoảng 2 đến 4 tháng, sẽ có ai đó nói một điều gì đó về sự kiểm soát súng và mọi người lại quay sang để kiếm một khẩu súng".

Nguồn Theo DVO/Business Week


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày