Thế giới

World Bank: Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 4°C vào 2060

Thứ Hai | 19/11/2012 09:05

Ngân hàng thế giới (World Bank) cảnh báo nhiệt đột toàn cầu có thể tăng thêm trong 4°C thế kỷ này nếu con người không nhanh chóng hành động.
Phát biểu tại hội nghị kêu gọi hành động vì khí hậu trái đất diễn ra hôm qua 18/11, chủ tịch World Bank, ông Jim Yong Kim, cho biết: "Thời gian còn rất ít. Thế giới phải phải giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu tích cực hơn nữa.

Ông Jim cũng cảnh báo đói nghèo trên thế giới sẽ không chấm dứt nếu vấn đề về biến đổi khí hậu - một trong những thách thức lớn nhất đối với xã hội ngày nay - không được giải quyết triệt để.

Nghiên cứu mới đây cho thấy nhiệt độ của Trái Đất có thể tăng thêm 4 độ C vào năm 2060 so với thời kỳ tiền công nghiệp nếu các chính phủ không thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ngay cả khi các quốc gia nghiêm túc thực hiện những cam kết về biến đổi khí hậu hiện tại, đến năm 2100, nhiều khả năng nhiệt độ trái đất vẫn tăng thêm 4 độ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiệt độ toàn cầu trong thời gian qua đã tăng khoảng 0,8 độ C, kèm theo đó là khung thời tiết bị bóp méo và liên tục xảy các thảm họa gây thiệt hại lớn về tài sản và nhân mạng, gần đây nhất là cơn bão Sandy đã tàn phá Haiti và Bờ Đông nước Mỹ.

Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ tăng thêm 4°C, nhiều khu vực và vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ phải chịu nhiều tác động khác nhau - chẳng hạn những đợt nắng nóng sẽ trở nên phổ biến hơn tại Nga, trong khi nhiệt độ khu vực Địa Trung Hải có thể tăng thêm 9 độ C so với mức hiện tại. Ngoài ra, nhiệt độ toàn cầu tăng cũng khiến nồng độ axit tại các đại dương tăng vọt, đe dọa đến sự sinh tồn của các rặng san hô và tàn phá môi trường sinh thái.

Nhiệt độ tăng cũng khiến nước biển dâng cao, đe dọa nhiều thành phố và quốc gia trên thế giới, như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Madagascar, Mexico, Mozambique, Philippines, Venezuela và Việt Nam, nghiên cứu cho biết.

Trước tình hình trên, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng điều này chính là bằng chứng cho thấy sự cần thiết phải yêu cầu các quốc gia giữ cam kết về khí hậu của mình, được đưa ra hồi năm ngoái tại Durban, Nam Phi. Dự kiến hơn 190 quốc gia trong khung Công ước Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu sẽ tổ chức các cuộc đàm phán mới nhất vào ngày 26/11 tới đây.

Nguồn AAP/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày