Xe Thông Minh

6 lý do Vinfast có thể trở thành một thế lực trong mảng xe điện

Đông Sang Thứ Hai | 21/06/2021 08:19

Ảnh: TL.

Có nhiều cơ sở cho niềm tin Vinfast sẽ chinh phục thị trường xe điện ở cả thị trường trong và ngoài nước.
Ảnh: TL.

Raymond G.B. Tribdino, tác giả bài viết đồng thời là Giáo sư đại học kiêm biên tập viên của Tạp chí Malaya Business Insight (Philippines), là người có nhiều năm theo dõi mảng ô tô và xe điện (từ năm 1998).

Trong một cuộc đối thoại trực tuyến với một số nhân viên của nhà sản xuất ô tô Việt Nam, VinFast, ông Raymond đã bị thuyết phục vì sao một đất nước nhỏ hơn Trung Quốc 29 lần có thể trở thành một siêu cường xe điện trong tương lai. Dưới đây là 6 lý do được đưa ra cho dự báo lạc quan này dành cho ngành công nghiệp non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt Nam.

Quyết tâm giảm ô nhiễm của Chính phủ Việt Nam

Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 2 tại châu Á và Việt Nam đứng thứ 15 trong danh sách gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có chất lượng không khí ô nhiễm nhất thế giới. Người dân Việt Nam và Chính phủ muốn cải thiện tình trạng này. Vì thế, phương tiện giao thông sử dụng động cơ điện luôn thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành chính sách.

Mẫu xe điện VF e34 - một chiếc SUV cỡ nhỏ (phân khúc C). Ảnh: TL.
Mẫu xe điện VF e34 - một chiếc SUV cỡ nhỏ (phân khúc C). Ảnh: TL.

Trong thời gian ngắn, doanh số xe máy điện của VinFast hiện đứng thứ 3 sau Yamaha và Honda từ con số 0. Điều này khiến xe máy điện của VinFast đã dần trở thành một phần của người Việt Nam trong việc đi lại hằng ngày.

Nhân sự hàng đầu trong lĩnh vực xe điện

VinFast có những tài năng dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ xe điện. Hưng Bùi là một trong số đó. Ông là chuyên gia nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu Việt Nam, từng làm việc cho Goolge DeepMind và hiện là Giám đốc Điều hành của VinAI. Ông đang dẫn đầu một đội ngũ tài năng sẽ phát triển các tính năng thông minh tự hành của ô tô điện VinFast. Phần mềm và phần cứng của dự án này được tích hợp vào mỗi chiếc xe điện của VinFast đang được thử nghiệm ở các thị trường trọng điểm của Công ty như Mỹ và châu Âu.

“Đến tháng 7, các chiếc xe này sẽ bắt đầu gửi cho chúng tôi dữ liệu hoạt động 24/7 trong điều kiện giao thông thực tế qua hơn hàng triệu dặm di chuyển trên các con đường ở Mỹ và châu Âu. Đây chỉ là sự khởi đầu, khối lượng dữ liệu sẽ tăng thêm”, ông Hưng viết trên NVDIA Blog.

Bắt tay với các đối tác hàng đầu

Đối tác trong lĩnh vực xe điện của VinFast luôn là những doanh nghiệp hàng đầu. Mới đây, ông Hưng đã kết nối VinFast với công ty điện toán trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới - NVIDIA cho giải pháp NVIDIA DGX SuperPOD. Sự hợp tác này sẽ hỗ trợ đắc lực cho VinAI Research, phòng thí nghiệm về máy học của Vingroup hiện quy tụ khoảng 200 nhà nghiên cứu hàng đầu.

Phòng thí nghiệm này sẽ khai thác dữ liệu thu thập được từ các chiếc xe điện của VinFast đang chạy thử nghiệm ở châu Âu và các nơi khác để thiết kế và tinh chỉnh hàng chục mô hình trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ khả năng tự hành cấp độ 3 cho những chiếc ô tô điện của VinFast. Đồng thời, dữ liệu cũng sẽ được sử dụng cho các dịch vụ liên quan như chăm sóc sức khỏe và dịch vụ khách hàng.

“NVIDIA là đối tác quan trọng đối với công việc của chúng tôi trong lĩnh vực xe tự hành. NVIDIA DRIVE cung cấp các tính toán cốt lõi cho những mẫu xe của chúng tôi, mang lại khả năng cảm biến tiên tiến và các khả năng mở rộng khác”, ông Hưng giải thích.

Mở rộng hợp tác quốc tế, kết nối trí tuệ toàn cầu

Cuộc thi Thiết kế Showroom VinFast Toàn cầu năm 2021 đã nhận được khoảng 1.000 tác phẩm dự thi từ 90 quốc gia trên khắp 5 châu lục, thu hút các nhà thiết kế đến từ Mỹ, Canada, châu Âu, Úc - những thị trường trọng điểm trong chiến lược phân phối toàn cầu.

Nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ) đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi và điều đó cho thấy VinFast đang nhanh chóng “toàn cầu hóa”, hấp thụ công nghệ và thiết kế vào chính “DNA” của Hãng. Chiến thắng của Daroca thể hiện sự cởi mở của nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong việc học hỏi và nhanh chóng hòa nhập với dòng xe phổ thông, đã được chứng minh qua những thiết kế của các dòng xe hiện có của Hãng.

“Các thí sinh xuất sắc đã đóng góp những tác phẩm không chỉ đột phá về trình bày đường nét, hình khối, bố cục mà còn thể hiện khả năng đa dạng hóa chất liệu và kết cấu trong việc tạo ra không gian vô cùng sáng tạo, mới mẻ và hiện đại cho showroom VinFast”, ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS), đơn vị phối hợp với VinFast tổ chức cuộc thi, chia sẻ.

Chiến lược đầu tư dài hạn vào công nghệ

Hai tháng trước, VinFast một lần nữa thông báo hợp tác với NVIDIA, cụ thể là sử dụng nền tảng công nghệ của các dòng chip NVIDIA DRIVE Xavier trên các mẫu xe điện VF e34 - một chiếc SUV cỡ nhỏ (phân khúc C); VF e35 - SUV hạng trung (phân khúc D); và VF e36 - SUV cỡ lớn (phân khúc E). Cả 3 mẫu xe sẽ có khả năng tự hành cấp độ 2-3, với khoảng 30 tính năng thông minh. VinFast dự kiến sẽ nâng cấp lên dòng chip NVIDIA DRIVE Orin thế hệ mới và mạnh nhất cho các phiên bản xe cao cấp sau đó.

 

Hiện tại, NVIDIA DRIVE Orin là bộ xử lý AV hiệu năng cao nhất trên thị trường hiện nay, hỗ trợ các tính năng đặc biệt như lên kế hoạch hành trình, xác định vị trí các trạm sạc và đại lý, cảnh báo nguy cơ trộm cắp, học và ghi nhớ thói quen của người dùng, tự lái xe trên đường cao tốc, tự động đỗ xe...

“Với việc lựa chọn sử dụng công nghệ của NVIDIA, VinFast sẽ đẩy nhanh việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh, nâng chuẩn an toàn và tiện lợi cho người dùng lên cấp độ mới. Với nền tảng đó, VinFast sẽ định hình tương lai của phương tiện giao thông tại Việt Nam, Đông Nam Á và toàn thế giới”, ông Rishi Dhall, Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ tự hành tại NVIDIA, cho biết.

Khát vọng lớn và tinh thần bứt phá mọi giới hạn

“Tài sản lớn nhất của VinFast không phải công nghệ. VinFast cam kết trở thành nhà sản xuất ô tô điện thông minh hàng đầu thế giới. Tài sản lớn nhất mà VinFast sở hữu để đạt được mục tiêu này chính là tư duy vượt bậc và tinh thần bất khuất của những con người VinFast nói riêng và Tập đoàn Vingroup nói chung.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày