Xe Thông Minh

Ấn Độ từ chối dự án nhà máy ô tô điện 1 tỉ USD của BYD, Trung Quốc

Cẩm Tú Thứ Năm | 27/07/2023 17:19

Nhà máy ô tô trị giá 570 triệu USD của BYD tại Brazil. Ảnh: BYD.

BYD, công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới muốn xây dựng nhà máy sản xuất ​​10.000-15.000 xe SUV điện/năm tại Ấn Độ, nhưng đã bị từ chối.
Nhà máy ô tô trị giá 570 triệu USD của BYD tại Brazil. Ảnh: BYD.

Vừa qua, Chính phủ Ấn Độ đã từ chối đề xuất của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD về việc xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỉ USD, tập trung vào sản xuất xe SUV chạy bằng điện.

Cùng với dự án nhà máy ô tô điện, BYD cũng đề xuất kế hoạch thiết lập một mạng lưới sạc ở Ấn Độ để phục vụ cho kinh doanh xe điện ở nước này, nhưng Chính phủ Ấn Độ chưa xác nhận đề xuất lập trạm sạc có bị từ chối hay không.

Trước đó, BYD đã lên kế hoạch thành lập địa điểm sản xuất với doanh nghiệp địa phương là Megha Engineering and Infrastructures, cùng đệ trình kế hoạch liên doanh để xây dựng nhà máy ở Ấn Độ. Trong đề xuất, BYD dự kiến nhà máy sẽ sản xuất từ ​​10.000-15.000 xe SUV điện mỗi năm.

Thị trường xe điện toàn cầu vẫn rất tiềm năng. Ảnh: Housing
Thị trường xe điện toàn cầu vẫn rất tiềm năng. Ảnh: Housing.

Được biết, Megha Engineering and Infrastructures cũng lên kế hoạch huy động vốn cho nhà máy trong khi BYD sẽ cung cấp bí quyết và công nghệ của mình. Ngoài ra, BYD và Megha vạch kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Ấn Độ đã bác bỏ kế hoạch này. Theo phân tích của báo chí Ấn Độ, Chính phủ nước này đã thay đổi chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài kể từ tháng 4/2020, trọng tâm là phải được sự chấp thuận của chính phủ đối với các khoản đầu tư đến từ các quốc gia có chung đường biên giới trên đất liền với Ấn Độ.

Hồi tháng 5/2023, BYD đã xác nhận với Bloomberg rằng tập đoàn này có kế hoạch sản xuất ô tô ở Việt Nam để bán tại chỗ và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, việc BYD mở bán tại Việt Nam sẽ sớm diễn ra. Thời gian đầu, xe điện của hãng dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó có thể từ Thái Lan khi nhà máy lắp ráp xe điện tại đây được vận hành. Một số mẫu xe mới với mức giá dưới 800 triệu VN đồng có thể sẽ được đưa sang Việt Nam.

Trong riêng tháng 3/2023, BYD bán được hơn 104 nghìn xe điện, khiến thị giá cổ phiếu tăng vọt và trở thành công ty ô tô có giá trị lớn thứ nhì toàn cầu. Về giá trị công ty, BYD trở thành tập đoàn công nghiệp ô tô lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Toyota.

Trước đó, hãng xe này cũng đã vượt mặt Tesla về doanh số xe điện trong 2 tháng đầu năm 2022 tại Trung Quốc. Ngoài các sản phẩm xe hơi truyền thống và xe điện nhãn hiệu BYD, tập đoàn này còn cung cấp linh kiện cho nhiều nhà sản xuất ô tô lớn toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc từng bước giành lấy thị trường xe điện từ tay Nhật

Nguồn Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày