Xe Thông Minh

Tesla có thể sẽ xây nhà máy sản xuất pin ở Texas trong năm nay

Đông Sang Thứ Hai | 12/09/2022 17:34

Ảnh: T.L.

Công ty Tesla đang đánh giá tính khả thi của một cơ sở tinh chế lithium hydroxide ở Texas để tiến hành xây dựng nhà máy vào quý 4 năm nay.
Ảnh: T.L.

Tesla cho biết nhà máy này sẽ tập trung vào việc phát triển "lithium hydroxit để làm pin" và là "nhà máy đầu tiên thuộc loại này ở Bắc Mỹ". Công ty sẽ xử lý "nguyên liệu quặng thô thành trạng thái có thể sử dụng được để sản xuất pin", sau đó vận chuyển lithium hydroxide đến các nhà máy sản xuất pin Tesla khác nhau.

Từ tháng 4 năm nay, Giám đốc điều hành Tesla ông Elon Musk cho biết công ty có thể cần phải tham gia vào quá trình tinh chế lithium vì chi phí của kim loại này đã “tăng đến mức điên rồ”.

Theo một chỉ số theo dõi từ Benchmark Mineral Intelligence, giá lithium đã tăng 120% trong năm nay.

Động thái của Tesla cũng có thể là một nỗ lực để đa dạng hóa nguồn cung cấp pin lithium và sản xuất pin của mình. Trung Quốc kiểm soát hơn một nửa sản lượng chế biến và tinh chế lithium trên thế giới, còn Mỹ chỉ 1%.

Công ty cho biết nếu đơn đăng ký của Tesla được chấp thuận, việc xây dựng có thể bắt đầu vào quý 4 năm 2022. Dự án sẽ đi vào hoạt động thương mại vào quý IV năm 2024.

Tesla cho biết họ vẫn đang “đánh giá tính khả thi của dự án này” và “chỉ có các hoạt động phát triển sơ bộ mới bắt đầu”. Gã khổng lồ xe điện cho biết dự án có thể được đặt ở “bất kỳ nơi nào có thể tiếp cận với kênh vận chuyển Bờ Vịnh.”

Theo CNBC, sở dĩ mọi việc vẫn đang thương thảo vì Tesla cho rằng cách duy nhất để dự án này khả thi khi Texas giảm thuế theo yêu cầu của công ty.

Lithium là một kim loại quan trọng cho pin đi vào mọi thứ từ ô tô điện từ điện thoại thông minh. Với tầm quan trọng chiến lược của các kim loại đất hiếm như vậy và sự thống trị khai thác của Trung Quốc đối với chúng, Washington đã có lo ngại rằng Bắc Kinh có thể cắt nguồn cung cấp lithium và các vật liệu quan trọng khác.

Chính quyền ông Joe Biden cũng đang tìm cách tăng cường ngành công nghiệp khai thác và tinh chế đất hiếm của riêng mình để Mỹ trước mắt là giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày