Xe Thông Minh

Xe điện phải bước qua rào cản "pin + phần mềm"

Đông Sang Thứ Ba | 24/08/2021 14:50

Pin và phần mềm điều khiển là hai vấn đề mà hầu hết các hãng sản xuất xe truyền thống phải đối mặt khi chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh: The Mowscow Times

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang nỗ lực đảm bảo sự vận hành an toàn của các mẫu xe điện.
Pin và phần mềm điều khiển là hai vấn đề mà hầu hết các hãng sản xuất xe truyền thống phải đối mặt khi chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh: The Mowscow Times

Pin và phần mềm điều khiển là hai vấn đề mà hầu hết các hãng sản xuất xe truyền thống phải đối mặt khi chuyển sang sản xuất xe điện, thậm chí ngay cả một doanh nghiệp lâu năm như Tesla đang nỗ lực giải quyết dứt điểm các vấn đề này.

“Khi chuyển từ khí đốt sang điện, sẽ có hàng loạt vấn đề mà các hãng xe hơi phải học để tìm cách giải quyết dù chưa từng gặp chúng trong quá khứ”, ông Sam Abuelsamind, nhà phân tích của Guidehouse Insights nói.

Và chi phí của việc học được hiển thị trên bảng cân đối kế toán của công ty. Genaral Motors (GM) cho biết đã có kế hoạch chi 800 triệu USD để thu hồi mẫu Chevrolet Bolt EV do các lỗi hiếm gặp về pin. Ford Motor cũng cho biết sẽ thu hồi một số lượng nhỏ mẫu EV Mustang Mach-E vì lỗi phần mềm. Năm ngoái, hãng đã tốn 400 triệu USD để thu hồi hơn 20 ngàn mẫu xe Kuga ở châu Âu.

Không công bố chi phí nhưng Porsche, BMW, Volvo đều có các đợt triệu hồi xe vì lỗi pin và phần mềm. “Các quy trình sản xuất thực sự sẽ phải được thắt chặt hơn. Đó là một phần của việc xử lý cách thức hoạt động của pin. Chúng không thích nhiệt, không thích nhiễm bẩn và rất nhạy cảm”, ông Abuelsamid nói.

Ông Doug Betts, Chủ tịch bộ phận ô tô của JD Power, nói với CNBC rằng đó là điều bình thường khi tham gia một lĩnh vực công nghệ mới, luôn có những rủi ro và những điều phải học. Ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, là người có nhiều năm làm việc ở Toyota, Fiat Chrysler và Apple, ông Betts tin rằng các nhà sản xuất sẽ tìm ra giải pháp khi các mẫu xe điện được tung ra nhiều hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, xe điện đang được xem là động lực tăng trưởng kinh thế trong giai đoạn mới , thị trường ô tô lớn nhất thế giới như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ đã có các chính sách kích cầu phương tiện này trong 5-10 năm tới. Chính vì thế dù khó đến đâu, các doanh nghiệp ô tô cũng sẽ không dừng lại. “Đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”, ông Betts nói.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày