Xe Thông Minh

Xe điện Trung Quốc là cơn ác mộng của Mỹ

Hải Miên Thứ Ba | 26/03/2024 15:40

Hiện tại, cuộc tấn công dữ dội của Trung Quốc đang được ngăn chặn ở Mỹ bằng thuế quan cứng rắn và các rào cản thương mại. Ảnh: Yuki Murayama.

Các nhà sản xuất Mỹ phải thay đổi tư duy sản xuất, cung cấp sản phẩm có giá phù hợp thay vì chỉ chú trọng vào nhóm khách hàng giàu có.
Hiện tại, cuộc tấn công dữ dội của Trung Quốc đang được ngăn chặn ở Mỹ bằng thuế quan cứng rắn và các rào cản thương mại. Ảnh: Yuki Murayama.

Ngày nay, không một chiếc xe điện Trung Quốc nào có thể cập bờ nước Mỹ, nhưng mặt hàng này vẫn gây ra nhiều đêm mất ngủ tại thủ phủ sản xuất xe Detroit tại Mỹ, đặc biệt là mẫu Seagull Hatchback của BYD, có kiểu dáng góc cạnh, bảng điều khiển 2 tông màu hình cánh chim hải âu và 6 túi khí. Thậm chí xe còn có màn hình cảm ứng xoay 10 inch cho hệ thống thông tin giải trí, khẩu hiệu của Công ty BYD, “Build Your Dreams”, được in nổi ở phía sau xe.

Tuy nhiên, "tính năng" đặc biệt nhất của chiếc xe là mức giá 9.698 USD, thấp hơn mức trung bình của một chiếc xe điện Mỹ hơn 50.000 USD (và chỉ nhỉnh hơn một chút so với một chiếc xe tay ga Vespa cao cấp). Con số này là dấu hiệu buộc các nhà sản xuất Mỹ phải thay đổi tư duy sản xuất, thay vì chỉ tạo ra những chiếc ô tô điện đắt tiền cho những người giàu có họ cần cung cấp sản phẩm với mức giá phải chăng cho tệp khách hàng rộng hơn.

So sánh hai mẫu xe điện giá rẻ của Ford và BYD.
So sánh 2 mẫu xe điện giá rẻ của Ford và BYD. Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc, từ lâu đã là trung tâm sản xuất các sản phẩm của các công ty phương Tây, đang quyết tâm mở rộng phạm vi tiếp cận của các công ty mình trên toàn cầu. Khu vực này đang sử dụng quy mô cũng như bí quyết sản xuất đó để mở rộng doanh số các mẫu xe Trung Quốc có giá cạnh tranh cho một thế giới ngày càng quan tâm đến khí hậu.

Hiện tại, cuộc tấn công dữ dội của Trung Quốc đang được ngăn chặn ở Mỹ bằng thuế quan cứng rắn và các rào cản thương mại. Nhưng thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 70% tổng số xe điện được bán trên toàn cầu, vì vậy việc Trung Quốc đẩy giá thấp hơn đang gây ra hiệu ứng lan tỏa không thể bỏ qua trong dài hạn ngay cả khi Mỹ cố gắng làm chậm tốc độ của gã khổng lồ châu Á tiến tới Mỹ, thị trường ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Trước bối cảnh đó, Ford Motor, Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đang nhanh chóng thay đổi các chiến lược EV trước đó để cạnh tranh với những loại xe mới giá rẻ này, được bán bên ngoài nước Mỹ. Giám đốc Điều hành Ford, ông Jim Farley, cảnh báo rằng bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào không thể cạnh tranh với Trung Quốc trên toàn cầu trong tương lai gần đều có nguy cơ mất tới 30% doanh thu. Một trong những giám đốc điều hành xe điện hàng đầu của Ford đã gọi xe điện của Trung Quốc là “mối đe dọa chiến lược khổng lồ”.

 

Không chỉ vậy, việc Trung Quốc liên tục củng cố vị thế tại các thị trường trọng điểm bao gồm châu Âu, Mexico và Trung Đông cũng khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo ngại.

Trước bối cảnh đó, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang nỗ lực thúc đẩy nhu cầu đối với các mẫu xe chạy bằng pin của riêng họ. Ford và GM gần đây đã cắt giảm sản xuất xe điện vì nhu cầu chậm lại một phần do giá cao, trục trặc về phần cứng và phần mềm trong quá trình triển khai cũng như lo ngại của người tiêu dùng về cơ sở hạ tầng sạc không ổn định của Mỹ.

Ngoài ra Ford cũng phản ứng bằng cách chuyển sự tập trung từ xe điện lớn sang xe nhỏ hơn, chi phí thấp, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2026, có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD - phù hợp với mức giá cơ bản dự kiến ​​​​của một chiếc xe điện giá rẻ khác mà Tesla đang nghiên cứu. Theo một số nguồn tin, xe điện nhỏ gọn của Ford sẽ chạy bằng pin lithium iron phosphate, rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống, nhưng Hãng đang khám phá công nghệ pin khác để cắt giảm chi phí hơn nữa.

Trong khi đó, các quan chức ở Washington đang tìm mọi cách để loại bỏ xe điện của Trung Quốc. Giới chức tại đây đang có cuộc thảo luận về việc tăng mức thuế 27,5%, vốn đã cứng rắn, đối với xe sản xuất tại Trung Quốc bán ở Mỹ. Mức thuế hiện tại đủ cao để cấm hầu hết các mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc, ngoại trừ một số mẫu được bán ở Mỹ bởi thương hiệu Volvo Cars của Thụy Điển và Polestar - cả hai nhà sản xuất ô tô mà Tập đoàn Geely tại Chiết Giang sở hữu.

Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden đang xem xét lệnh cấm ô tô Trung Quốc kết nối internet vì lý do an ninh quốc gia. Động thái như vậy có thể cấm nhập khẩu tất cả các loại xe do Trung Quốc sản xuất vì hầu hết ô tô hiện đại đều được trang bị modem và do đó có khả năng thu thập dữ liệu. Liên minh Sản xuất Mỹ và Liên đoàn Công nhân ô tô Mỹ đều đang vận động hành lang cho những chính sách này. 

Mặc dù những biện pháp được thiết kế để ngăn chặn hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng có thể chỉ dẫn đến những giải pháp thay thế sáng tạo hơn từ phía Trung Quốc. Không có thương hiệu Trung Quốc nào công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ, nhưng BYD đang tìm kiếm một địa điểm nhà máy ở Mexico, nơi họ có thể đưa ô tô vào Mỹ miễn thuế, nhờ Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada, hay USMCA.

Có thể bạn quan tâm:

 Giới trẻ Trung Quốc chọn xổ số để đối mặt với nỗi lo kinh tế

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày