Bất động sản

“Dòng nước ngược” - sự trở về của căn hộ diện tích lớn

Thiên Lộc Thứ Hai | 30/11/2020 10:00

Thu nhập tăng, nhu cầu sống vì thế cũng nâng cao nên nhiều người sẵn sàng bỏ thêm chi phí để sở hữu nơi ở thoải mái.

Nếu trước đây, loại hình căn hộ diện tích lớn thường chỉ được những gia đình nhiều thế hệ ưu tiên lựa chọn thì nay nhu cầu lẫn sức mua của loại hình này đang thay đổi. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng với xu hướng chuyển dịch đầu tư quốc tế đổ vào Việt Nam khiến căn hộ diện tích rộng đang trở lại mạnh mẽ.

Nhu cầu tìm mua không hề nhỏ!

Anh Phạm Xuân Bách, trưởng phòng kinh doanh tại một khu công nghiệp ở Bình Dương chia sẻ, những năm gần đây kinh tế khá giả hơn nên anh quyết định chuyển từ căn hộ 80 m2 mà gia đình từng sinh sống sang mua một căn hộ 110 m2 tại một dự án ở khu Đông TP.HCM. “Trước kia căn hộ khá nhỏ nên khi nhà có khách sẽ rất bất tiện. Chi phí bỏ ra mua căn 3 phòng không cao hơn bao nhiêu so với căn 2 phòng. Nếu không đủ kinh tế thì đành chịu chứ có khả năng, tôi muốn vợ và 2 con có không gian sống thoải mái hơn”, anh Bách cho hay.

Không như nhiều người lầm tưởng là khó bán, khó cho thuê, loại hình căn hộ diện tích lớn thực chất đang có nhu cầu tìm mua không hề nhỏ. Nhiều khảo sát thị trường chỉ ra, nhu cầu tìm kiếm loại hình căn hộ diện tích trên 90 m2 với giá từ 6-8 tỉ đồng đã tăng ít nhất 35% so với cùng thời điểm năm 2018.

Thực tế thị trường cũng cho thấy, tình trạng tồn kho căn hộ diện tích lớn chủ yếu là ở các dự án xa trung tâm, còn tại những dự án cao cấp, hạng sang, vị trí đắc địa thì loại sản phẩm này vẫn rất hút hàng. Cụ thể như loạt dự án cao cấp Feliz en Vista, D’Edge Thảo Điền, Vista Verde, Estella High... các căn hộ 3 phòng vẫn cháy hàng và có giá thứ cấp chênh cao từ 30-40%. Một số dự án đang triển khai tại khu trung tâm quận 2 là The Sun Avenue, The River, Precia đều đang ghi nhận sức mua tốt.

Đại diện Rio Land, đơn vị phát triển dự án Precia cho biết, trái với nghi ngại ban đầu là căn hộ diện tích lớn sẽ tiêu thụ chậm, nhiều căn hộ 3 phòng ngủ đang được đón nhận khá tích cực không thua kém các đợt mở bán trước đó. Thu nhập gia tăng, nhu cầu sống vì thế cũng nâng cao nên nhiều người sẵn sàng bỏ thêm chi phí để sở hữu nơi ở thoải mái và có không gian phù hợp hơn cho gia đình thay vì bị bó buộc tài chính trong các căn hộ diện tích eo hẹp.

Xét về chi phí, một căn hộ 3 phòng ngủ khoảng 100 m2 như Precia tại trung tâm quận 2 có mức giá tầm 5,5 tỉ đồng đến - 6 tỉ đồng. Mức giá này chỉ bằng một nửa so với nhà liên kế tại các khu compound sang trọng. Thế nên nhiều khách hàng chọn căn hộ 3 phòng ngủ tại các chung cư cao cấp như một phương án thay thế khả thi. Với tiện ích đa dạng và hệ thống an ninh khá tương đồng với compound nhưng căn hộ có giá mềm hơn, di chuyển vào trung tâm nhanh hơn mà vẫn đảm bảo diện tích rộng rãi, thoải mái cho tất cả thành viên trong gia đình.

Thanh khoản của căn hộ 3 phòng ngủ đang tốt hơn

Một thực tế là trong 3 năm gần đây, giá bất động sản liên tục leo thang khiến các doanh nghiệp bất động sản tập trung phát triển dòng sản phẩm diện tích nhỏ từ 45-65 m2, loại hình diện tích lớn từ 85 m2 trở lên ngày càng bị hạn chế. Điều này vô hình chung khiến căn hộ 3 phòng ngủ ngày càng ít ỏi trong khi nhu cầu mua đang có xu hướng tăng trở lại.

Đối tượng khách thuê gia tăng giúp căn hộ diện tích lớn tạo ra thanh khoản tốt hơn so với trước đó.
Đối tượng khách thuê gia tăng giúp căn hộ diện tích lớn tạo ra thanh khoản tốt hơn so với trước đó.

Trong khi đó theo một đại diện của Công ty tư vấn Logi Việt Nam, xu hướng mua đang thay đổi khi người Việt ngày càng giàu lên và các thị trường lớn ngày càng đón nhiều dòng khách ngoại. Nhu cầu thuê căn hộ diện tích lớn cũng đang nhích dần lên cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Nếu trước kia các chuyên gia ngoại chủ yếu đến công tác ngắn hạn thì nay lượng người nước ngoài đến làm việc và sinh sống dài hạn cùng gia đình ngày càng nhiều. Giới chuyên gia nước ngoài công tác dài hạn tại TP.HCM thích tìm căn hộ cao cấp có diện tích rộng rãi để gia đình sinh hoạt.

Căn hộ diện tích rộng đang trở lại mạnh mẽ cùng với xu hướng mua nhà của giới trung lưu.
Căn hộ diện tích rộng đang trở lại mạnh mẽ cùng với xu hướng mua nhà của giới trung lưu.

Điều này cũng khiến yêu cầu dành cho loại hình căn hộ diện tích lớn ngày càng khắt khe hơn. Sự chuyển đổi trong nhu cầu mua khiến sản phẩm căn hộ diện tích lớn chủ yếu phát triển ở những dự án cao cấp, hạng sang, các phân khúc khác thì hạn chế hơn rất nhiều. Thay vì chỉ tập trung vào diện tích, các chủ đầu tư phải “mạnh tay” đầu tư cho không gian sống, thiết kế và tiện ích nhiều hơn.

Rio Land chia sẻ thêm dù dự án chỉ có hơn 300 căn hộ song lại có đến 4 tầng tiện ích khép kín theo tiêu chuẩn resort. Dự án được trang bị hầm xe rộng rãi, liên thông 3 tầng nổi cùng nhiều điểm nhấn đặc biệt như thác nước sinh khí tuyệt đẹp cao hơn 10 m, khu nhà trẻ và phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng tập gym - yoga, vườn thư giãn, sân chơi nước, hồ bơi trẻ em, hồ bơi vô cực... Căn hộ được bàn giao hoàn thiện cao cấp với nội thất thương hiệu châu Âu như Kohler, Hafele...


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày