Bất động sản

Đưa “cò đất” lên môi giới chuyên nghiệp

Đại Việt Thứ Ba | 19/04/2022 08:00

Giới thiệu và giao dịch bất động sản. Ảnh: Quý Hòa

Thị trường bất động sản tiến lên chuyên nghiệp cần có những môi giới chuyên nghiệp.
Giới thiệu và giao dịch bất động sản. Ảnh: Quý Hòa

Gần đây, một video dài hơn 4 phút đăng lên mạng xã hội ghi lại cảnh nhân viên môi giới bất động sản diễn kịch để chốt cọc cho khách ở tỉnh Bình Phước đã khiến dư luận dậy sóng. Chiêu “quân xanh, quân đỏ” trong các buổi mở bán dự án bất động sản không có gì là mới mẻ. Tuy nhiên, chiêu thức này vẫn tồn tại và qua mặt được nhiều khách hàng nhẹ dạ và góp phần không nhỏ vào tình trạng loạn giá đất ở nhiều nơi.

Chiêu của môi giới bất động sản giờ đã tinh vi hơn do khách hàng đã bắt bài những trò cũ. Ông Vũ Đức, một môi giới nhà đất lâu năm ở quận 4, TP.HCM, đã lên huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) để làm môi giới đất đồi. Chiêu của ông là đặt cọc đất nông nghiệp rồi sau đó tự xưng là chủ của hàng chục ha đất. Ông đặt tên thương mại cho các khu đất đồi như những dự án chuyên nghiệp rồi lên mạng xã hội quảng cáo rầm rộ. Người này sử dụng hình ảnh các dự án quy hoạch bài bản rồi đăng cùng hình ảnh khu đồi để khách tò mò, đi tham quan. Thế nhưng, tất cả chỉ là bánh vẽ. Trên thực tế, những khu đất đồi này đều hoang vu, đường đất bùn lầy, không điện, không nước sạch.

 

Chị Nguyễn Ngọc Hà (ngụ quận 3), cho biết cách đây vài ngày, chị có lên Lâm Đồng để tham quan một khu đất nông nghiệp. Người bán quảng cáo khu đất sẽ là một cộng đồng tinh hoa với những người thành đạt lên sinh sống trong tương lai, mảnh đất sẽ được trồng sầu riêng, cây trái quanh năm. Thế nhưng, đến nơi thì chị Hà tá hỏa vì đường vào khu đất không có một bóng người, cỏ dại mọc um tùm.

“Tôi nhìn hình ảnh họ quảng cáo có chèo thuyền, câu cá, nhảy dù nhưng đến nơi thì khác xa so với trí tưởng tượng của tôi. Trong khi giá bán lại cao ngất ngưởng, dù là đất đồi hoang hóa nhưng được hét đến 3,5 tỉ đồng/ha. Môi giới đưa nhiều thông tin không đúng sự thật khiến tôi mất dần niềm tin với họ”, chị Hà ngán ngẩm.Những chiêu thức của môi giới bất động sản đang khiến người mua có tâm lý e dè và mất niềm tin vào thị trường. 

Với những hiện tượng trên, ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home), cho biết, môi giới đưa thông tin không đúng sự thật sẽ gây nhiễu loạn thị trường, gây mất uy tín cho ngành môi giới và tạo ra nhiều tranh chấp, bất ổn trong giao dịch bất động sản. Ông Thành cho rằng, để khắc chế môi giới đưa thông tin không đúng sự thật, chính quyền các địa phương cần minh bạch quy hoạch. Tại các điểm nóng về sốt đất, môi giới hoạt động rầm rộ thì địa phương cần treo bảng cảnh báo người mua.

“Người dân cần liên hệ chính quyền để tìm hiểu pháp lý của khu đất dự kiến mua và thông tin quy hoạch của khu vực đó. Các Hội Môi giới, Hiệp hội Bất động sản cũng cần phát huy vai trò của mình hơn nữa. Thời gian qua, các Hội và Hiệp hội vẫn hoạt động rời rạc và chưa có tính kết nối cao khiến môi giới không chuyên nghiệp, thiếu đạo đức vẫn hoành hành tại nhiều địa phương”, ông Thành nhận định.

 

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định, môi giới đưa thông tin không đúng sự thật như “con sâu làm rầu nồi canh”, làm xấu hình ảnh người môi giới trong mắt người khác. Việc đưa thông tin không đúng là một trong những nguyên nhân tạo ra những cơn sốt đất ở nhiều nơi trong thời gian qua. Nhiều dự án được phân lô, bán nền không đúng quy định nhưng vẫn được môi giới quảng cáo, chào mời khách rầm rộ.

Theo khảo sát, môi giới bất động sản đang là 1 trong 3 ngành nghề được trả lương cao nhất với mức lương trung bình khoảng 15,4 triệu đồng, mức cao nhất lên tới 70 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, trong cơn sốt bất động sản, nghề môi giới cũng thu hút nhiều người tham gia thị trường chính thức và không chính thức. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cả nước hiện có gần 75.000 nhân viên môi giới nhà đất, nhân viên môi giới tự do, nhưng chỉ 10% số môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề. 

Một thị trường môi giới không chuyên nghiệp và không được quản lý chặt chẽ tạo cơ hội cho các hoạt động thổi giá, tạo sốt ảo, gây lũng loạn thị trường... phát triển. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/NĐ-TTg quy định về xử phạt hành chính với những vi phạm về môi giới bất động sản.

Ảnh: Quý Hòa
Ảnh: Quý Hòa

Ông Đính cảnh báo, nhà đầu tư và người dân cần hết sức cẩn trọng trước những chiêu trò mới, tinh vi của môi giới bất động sản dỏm. Nhiều khu vực không có người mua, không có giao dịch nhưng môi giới vẫn tạo sóng ảo, đăng thông tin khách chốt liên tục để người mua hiểu lầm. Nhà đầu tư cũng cần cẩn thận đối với chiêu trò tự phân lô những khu đất rừng, đất nông nghiệp rồi sau đó giao dịch.

“Những quy định mới của Chính phủ sẽ siết chặt hoạt động của môi giới bất động sản. Thời gian tới, nạn môi giới dỏm, đưa thông tin sai sự thật sẽ giảm đi khi những quy định pháp lý được vận dụng mạnh mẽ hơn, chặt chẽ hơn và có chế tài mạnh tay hơn”, ông Đính khẳng định.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày