Bất động sản

Làn sóng bất động sản thứ ba

Đông Sang Thứ Ba | 20/09/2016 12:30

Làn sóng thứ ba này đến từ các nước Đông Nam Á và tập trung vào tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam

Cuối tháng 8 vừa qua, tập đoàn Anpha Holdings (Việt Nam) hợp tác chiến lược với công ty bất động sản quốc tế PropNex International Singapore giới thiệu dự án Star Residences Two ở Malaysia với các nhà đầu tư trong nước. Đây là dự án cao 58 tầng gồm 482 căn hộ có diện tích từ 68-120 m2 tại thủ đô Kuala Lumpur. Dự án do tập đoàn bất động sản UMLand và Symphony Life của Malaysia phát triển, có giá từ 5.700-6.800 USD/m2.

Ngay sau Star Residences Two, Anpha Holdings sẽ tiếp tục giới thiệu 3 dự án khác ở Singapore là Wallich Residence, tổ hợp căn hộ Sims Urban Oasis và Leedon Residence vào cuối tháng 9 này. Tất cả đều được phát triển bởi Tập đoàn GuocoLand Limited. Đại diện Anpha Holdings cũng cho biết sẽ giới thiệu các dự án bất động sản ở Úc đến nhà đầu tư trong nước vào tháng 11 năm nay.

Malaysia là quốc gia Đông Nam Á thứ hai sau Singapore chào mời các nhà đầu tư Việt Nam. Trước đó, chương trình mời đầu tư bất động sản ở Mỹ, Úc được tung ra khá rầm rộ. Bất động sản tại Úc có sức hút với nhà đầu tư trong nước là nhờ lãi suất thấp, chính sách thuế ưu đãi, nhu cầu thuê cao, môi trường kinh tế chính trị ổn định, thuận lợi cho cả đầu tư bất động sản nhà ở và thương mại. Tuy nhiên, các công ty kinh doanh bất động sản như Iron Fish tìm đến Việt Nam sau khi Chính phủ Úc tìm cách hạn chế làn sóng mua bất động sản Úc từ giới nhà giàu Trung Quốc.

Đáng chú ý, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Việt Nam, nhiều ngân hàng Úc cũng hỗ trợ cho vay lên đến 70% giá trị bất động sản, lãi suất khoảng 4% năm. Theo đại diện của Iron Fish, bất động sản Úc có thể mang đến mức sinh lời từ 10-20% hằng năm trên tổng giá trị.

Thực ra, mức sinh lời của bất động sản Úc hay ở Malaysia không phải là điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư trong nước mà đó là việc được hưởng các quyền lợi như người bản xứ, môi trường sống và đặc biệt là con cái của họ được thụ hưởng các chương trình giáo dục tiên tiến của các quốc gia nói trên. Đại diện của Iron Fish cho biết, nhóm khách hàng từ Việt Nam, đa số là TP.HCM, đã mua bất động sản Úc chủ yếu cho con sử dụng khi sang du học, hoặc cho thuê lại.

Xu hướng này đã có cách đây ít nhất 5 năm. Theo Viện Chính sách di dân của Mỹ, đến năm 2009 các gia đình ở Việt Nam đã gửi hơn 100.000 sinh viên du học ở 50 quốc gia. Tính đến năm 2010, những quốc gia có sinh viên Việt Nam theo học nhiều nhất là Úc (25.000), Trung Quốc (13.000), Mỹ (12.000), Singapore (7.000), Anh (6.000), Pháp (5.000), Nga (5.000) và Nhật (3.000).

Trong đó, Úc và Mỹ dù có chi phí rất đắt đỏ nhưng thu hút nhiều sinh viên Việt Nam. Theo Viện Giáo dục Quốc tế, trong giai đoạn năm 2000-2014, tỉ lệ học sinh Việt Nam ở các cơ sở giáo dục của Mỹ đã tăng đến 700%.

Nhìn chung, xu hướng này vẫn chưa ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong nước. Đại diện Công ty Him Lam, nhận xét: “Chỉ có nhóm siêu giàu ở Việt Nam mới là khách hàng mục tiêu của các công ty bất động sản nước ngoài do mua để con cái du học hoặc làm ăn. Nhóm này lại không đại diện cho đa số khách hàng hiện nay, nên thị trường bất động sản trong nước không bị ảnh hưởng nhiều”.

Lan song bat dong san thu ba
Dự án Star Residences Two tại thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: propertyexchange.com.my

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng hiện Singapore là quốc gia được giới nhà giàu Việt Nam chọn làm căn nhà thứ hai vì môi trường sống và hệ thống giáo dục tốt; tuy nhiên, số này không nhiều nên không ảnh hưởng đến thị trường.

Còn ở các quốc gia như Mỹ, giá nhà nhiều nơi chỉ tương đương căn hộ cao cấp ở quận trung tâm tại Việt Nam nhưng hiện thị trường bất động sản nước này đã đi vào ổn định, đầu tư một năm lãi không nhiều, chỉ khoảng vài ngàn USD nên nhu cầu mua để ở là chính. Và giới này, theo ông Châu, cũng không nhiều.

Theo một chuyên gia tài chính ở TP.HCM (không muốn nêu tên), đây là làn sóng nhà đầu tư bất động sản ngoại thứ ba tràn vào Việt Nam. Làn sóng thứ nhất bắt đầu từ những năm 2000-2007, khi nhiều người Việt giàu lên nhờ thị trường chứng khoán đã tìm đến bất động sản ở các nước như Mỹ, Canada. Làn sóng thứ hai, bắt đầu từ những năm 2008-2010, khi các ngân hàng trong nước nới lỏng các khoản vay tín dụng mua nhà, hình thành làn sóng đầu tư bất động sản ở các nước như Úc, Singapore.

“Làn sóng thứ ba đến từ các nước Đông Nam Á và tập trung vào tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam, khả năng tài chính của nhóm này ít hơn các nhóm trước nhưng vẫn mong muốn con cái được học và định cư ở nước ngoài”, vị này nói.

Theo thông tin từ website globalpropertyguide.com, giá nhà trung bình tính đến quý III/2015 của Maylaysia là hơn 72.000 USD. Mức giá này, theo website nói trên, thấp hơn nhiều so với bất động sản ở Úc. Tính đến tháng 9.2015, giá nhà trung bình ở Úc lên tới hơn 400.000 USD/căn. Sydney là thành phố có giá trung bình cao nhất, hơn 500.000 USD/căn. Giá “mềm” nhất là ở bang Tasmania, trung bình 225.356 USD/căn.

Tuy nhiên, tờ The Economist cho rằng, bất động sản Úc đang được định giá cao đến 30% so với giá trị thực, do làn sóng đầu tư ồ ạt của giới đầu tư Trung Quốc trong thời gian qua và có thể giảm giá trong tương lai. Còn ở Mỹ, giá một căn hộ trung bình tính đến tháng tháng 4.2016, theo Cục Điều tra Dân số nước này, vào khoảng 290.000 USD/căn (đã bao gồm giá đất).

Trong khi đó, theo nhận định của Viện Chính sách di dân Mỹ, xu hướng di cư của người Việt sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Theo đó, các hiệp định thương mại tự do, tốc độ đô thị hóa, phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến việc di cư ra nước ngoài của người Việt ở một chừng mực nào đó.

Chẳng hạn, các hiệp định như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) chắn chắn sẽ tác động đến xu hướng di cư của người Việt. Thậm chí, Viện Chính sách di dân Mỹ khẳng định, nếu các hiệp định thương mại trên không thay đổi các quy định nhập cư giữa các nước thành viên thì những tác động kinh tế từ thương mại gia tăng sẽ tác động trực tiếp đến việc di cư của người dân giữa các nước.

Đông Sang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày