Bất động sản

Năm 2020 sẽ là một năm khó khăn với bất động sản nghỉ dưỡng?

Duyên Hà Thứ Năm | 12/12/2019 18:59

Ảnh: Vietnamfinance.vn

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, năm 2020 sẽ là một năm khó khăn khi nhà đầu tư đang mất niềm tin vào loại sản phẩm này.
Ảnh: Vietnamfinance.vn

Chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2019 mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho biết, so với biệt thự nghỉ dưỡng, nhà đầu tư vẫn quan tâm nhiều hơn. Cụ thể, tỷ lệ mức độ quan tâm đối với biệt thự nghỉ dưỡng là khoảng 44% trong khi với condotel là 56%.

Tuy nhiên, giá loại hình này lại đang có xu hướng giảm, nếu năm 2018, giá trung bình condotel cả nước gần 40 triệu đồng/m2 thì đến năm 2019 chỉ ở mức 35 triệu đồng, giảm 8%.

Cũng theo thống kê của kênh thông tin về condotel, khu vực Hà Nội đang có sự quan tâm rất lớn đối với sản phẩm condotel, chiếm 38,2%; tiếp đến là TP.HCM với 21%, còn lại là các khu vực khác.

Giá condotel sụt giảm 8% trong năm 2019. Ảnh: batdongsan.com.vn

Không chỉ mức giá giảm, trong thời gian qua thị trường condotel ghi nhận sự chững lại về cả nguồn cung lẫn lượng giao dịch.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & tư vấn, Savills TP.HCM, cơn sốt đầu tư condotel lan tỏa trên phạm vi rộng đã chững lại trong năm 2019 khiến thanh khoản toàn thị trường giảm mạnh.

Thống kê của VARs cho thấy, thanh khoản condotel bắt đầu chậm lại từ nửa cuối năm 2018 khi chỉ khoảng 20% số căn được giao dịch thành công so với mức 70% của năm trước. Con số này có nhích nhẹ đôi chút trong giai đoạn nửa đầu năm 2019 nhưng tỷ lệ giao dịch thành công cũng chỉ đạt ở mức 25%.

Tốc độ tăng trưởng của nguồn cung condotel cũng giảm mạnh trong giai đoạn sau 2017. Ví dụ, nguồn cung tại Khánh Hòa chỉ tăng trung bình 7%/năm so với mức 239%/năm trong 2 năm trước đó.

Giao dịch chậm lại khiến lượng hàng tồn kho cao. Tính đến hết quý III/2019, thị trường bất động sản Việt Nam đang ghi nhận tồn đọng đến gần 30.000 căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) trải dài với các dự án từ bắc đến nam, trong đó tập trung vào các tỉnh có bờ biển dài, địa phương du lịch như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Vũng Tàu, Phú Quốc…

Nguồn cung condotel giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: NCĐT tổng hợp
Nguồn cung condotel giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: NCĐT tổng hợp

Theo số liệu của Bộ Xây dựng tổng hợp từ 22 Sở Xây dựng có báo cáo, trong quý III/2019, chỉ có 198 căn hộ du lịch (condotel) được Cục Quản lý hoạt động xây dựng thẩm định

Bộ Xây dựng dự báo trong các quý tiếp theo sẽ gần như không có căn condotel hay biệt thự biển mới nào được tung ra thị trường. 

Nhận định về thị trường condotel trong năm 2020, ông Anh cho biết, “năm 2020 sẽ là một năm khó khăn khi nhà đầu tư đang mất niềm tin vào loại sản phẩm này. Những câu chuyện liên quan đến chính sách cũng khiến niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay”.

Chung quan điểm, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng cho rằng thị trường bất động sản du lịch tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam, Kiên Giang, ... dự báo thị trường tiếp tục chững lại, trầm lắng hơn so với giai đoạn 2017-2018.

►Cocobay ngưng trả lợi nhuận cam kết: Chuyên gia nói gì?

Thị trường bất động sản 2020: Khó càng thêm khó

Từ thời hoàng kim đến cơn thoái trào của Condotel


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày