Bất động sản

Nhà đầu tư đang tìm mua cao ốc văn phòng

Thứ Tư | 04/04/2012 20:18

Nhiều dấu hiệu cho thấy các thương vụ mua lại cao ốc văn phòng vẫn đang diễn ra bất chấp khó khăn hiện nay.

Theo báo Doanh nhân Sài Gòn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm và mua lại những dự án cao ốc văn phòng hạng A, B, C tại TPHCM. Các nhà đầu tư cho rằng dự áncao ốc văn phòng có vị trí đẹp sẽ không khó để tìm nguồn khách thuê ổn định. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hiện chỉ quan tâm đến khu vựctrung tâm tại quận 1 và quận 3. Cao ốc ngoài khu vực trung tâm hiện không còn lợithế về giá do giá ở khu vực trung tâm đã hợp lý hơn, hấp dẫn hơn với các côngty thuê văn phòng sau khi cân nhắc về thời gian và chi phí di chuyển.

KHM Capital cho biết, một quỹ đầu tư tổ chức do họquản lý đang tìm kiếm những dự án cao ốc văn phòng hạng A để mua lại toàn bộhoặc góp vốn làm đối tác cùng phát triển dự án.

Acecom Technologies Ptd., Ltd, một trong số 50 nhà phân phối và cung ứng các giảipháp công nghệ hàng đầu Singapore hiện đang tìm kiếm và mua lại các tòa nhà vănphòng hạng B,C. Suất đầu tư trung bình cho mỗi dự án là 50 triệu USD.  Kế hoạch mua lại sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm2012-2013 và tiến hành khai thác năm 2014. Trường hợp không tìm được đối tác để chuyển nhượng lại hoặccông trình ít khách thuê, Acecom sẽ sử dụng vào mục đích phát triển các trungtâm phân phối hàng hóa cho chính công ty họ.

Việc Acecom chọn cao ốc hạng B và C vì suất đầu tư không quá cao, nhân sự ít vàchi phí quản lý thấp. Khi đưa công trình vào khai thác, nhà đầu tư có thể rút ngắn thờigian thu hồi vốn.

Theo ông Nathan Cumberlidge, Phó giám đốc CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam), có khoảng 6 yếu tốtác động đến quyết định của nhà đầu tư cao ốc văn phòng như các vấn đề về giá, tỷlệ lấp đầy, khả năng điều chỉnh... Sau khi cân nhắc, nhà đầu tư sẽ chọn phương thức đầutư phù hợp như: mua lại toàn bộ dự án, là cổ đông trong công ty tòa nhà hoặcthuê dài hạn 40 năm... Thông thường, thời gian để nhà đầu tư tham gia vào hạng mục caoốc văn phòng thu hồi vốn từ 10 - 15 năm.

Cao ốc văn phòng được chia thành hạng A, B, C tùy theo mức độ tiện nghi và vị trí của dự án. Theo Công ty CBRE Việt Nam, tính đến cuối năm 2011, TPHCM có 47 tòa nhà hạng B và 234 tòa nhà hạng C với tỷ lệ trống lần lượt là 17,3% và 10,1%.


Nguồn DNSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày