Bất động sản

Quy hoạch huyện lên quận: Cơn sốt đất vẫn chưa hạ nhiệt

Duyên Hà Thứ Hai | 13/01/2020 13:56

Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ Xây dựng nhận định, năm 2020 thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch lên quận.
Ảnh: Chinhphu.vn

Cơn sốt đất theo thông tin quy hoạch

Được xem là kênh đầu tư vua, đất nền đang là phân khúc tạo nên làn sóng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Từ đầu năm 2019 đến nay, sốt đất cục bộ đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2020, Bộ Xây dựng nhận định, thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới.

Thực tế, trong thời gian qua, trước các thông tin quy hoạch các huyện lên quận tại nhiều địa phương như Hà Nội, TPHCM, quy hoạch phát triển đặc khu tại Phú Quốc… giá đất tại những khu vực này đã tăng lên chóng mặt.

Cụ thể, đối với huyện Đông Anh, Hà Nội, hiện mức giá đất ở đây dao động từ 20 -170 triệu đồng/m2, tăng gấp 1,5 – 2 lần so với cuối năm trước. Đông Anh cũng nằm trong top những địa phương có số người tìm kiếm bất động sản lớn của cả nước.

Đối với khu vực huyện Gia Lâm, giá nhà đất tại khu vực huyện Gia Lâm đã tăng bình quân từ 10 - 15%. Đặc biệt, ở những khu vực có các dự án lớn, giá nhà đất còn tăng khoảng 30% so với thời điểm cuối năm ngoái.

Giá đất tại huyện Đan Phượng, vị trí mặt đường các trục chính dao động khoảng từ 55-70 triệu đồng/m2. Đất thổ cư trong làng khoảng từ 10-25 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Nếu so với thời điểm đầu 2015, giá đất hiện tại tăng khoảng hơn 30-40%.

Sốt đất nền liên tục diễn ra tại nhiều địa phương trong năm 2019. Ảnh: Kinhtedothi.vn
Sốt đất nền liên tục diễn ra tại nhiều địa phương trong năm 2019. Ảnh: Kinhtedothi.vn

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, cho rằng, thông tin quy hoạch từ huyện lên quận sẽ đi kèm với hạ tầng về xã hội và cơ sở vật chất thì đây là thông tin ảnh hưởng khá lớn tới tình hình đầu tư, do các nhà đầu tư sẽ xem đây là cơ hội để đầu tư, và giá đất chắc chắn sẽ tăng lên.

Nhà đầu tư có nên lướt sóng?

Số liệu thống kê của trang thông tin batdongsan.com.vn cũng cho thấy, năm 2019 đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhất trên cả nước khi tỷ lệ quan tâm ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam lần lượt đạt 43%, 46% và 50%. Do đó, khi có thông tin quy hoạch, các nhà đầu tư đã nhanh chóng chớp thời cơ đầu tư để kiếm lời.

Tuy nhiên, theo bà  Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, giá đất tại các huyện này sẽ có biến động rất lớn, do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng với các cơn sốt đất và rủi ro thanh khoản của khoản đầu tư của mình.

Bà Hằng cho rằng, nếu nhà đầu tư tham gia thị trường từ trung đến dài hạn sẽ an toàn hơn đầu tư "lướt sóng".

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng, giá trị đất đai luôn tăng theo giá trị đầu tư. Đi kèm với đất là cơ sở hạ tầng phù hợp mới nâng cao được giá trị của đất, chứ không phải từ một huyện lên thành quận là giá trị của đất đã tăng theo.

“Hơn 10 năm trước tại Hoài Đức, Mê Linh cũng rầm rộ chuyện tăng giá đất nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có đầu tư gì thêm. Hiện tại, nhiều dự án đã hoang hoá, vậy nên đừng nghĩ đến chuyện đất lên giá khi chưa có sự đầu tư đồng bộ. Tại Đông Anh vẫn là đại công trường, tất cả dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, ngoài khu vực cầu Nhật Tân và trục QL5 mới còn lại vẫn mênh mông ruộng đồng. Trên thực tế, chuyện tăng giá theo chủ trương, định hướng, quy hoạch thì tăng đến 5% là hợp lý, chuyện tăng 20-50% là không thể”, ông Đính nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng đại diện cơ quan phía Nam Hội Môi giới bất động sản đánh giá, mặc dù giá đất được dự báo sẽ tăng, nhưng không phải cứ có thông tin quy hoạch là giá đất sẽ tăng ngay mà còn phải dựa vào các yếu tố về hạ tầng và phân bố dân cư, quy hoạch khu vực đó tới đây sẽ như thế nào..

Do vậy, nhà đầu tư theo trào lưu “đi tắt đón đầu” khi thông tin chưa chính thức hoặc chưa rõ ràng thì dễ bị sa lầy, thậm chí mất tiền. Vì rủi ro vì vướng quy hoạch, vướng thế chấp, rủi ro vì dự án chưa đủ điều kiện bán, rủi ro vì bị lừa đảo… Chỉ khi nào có thông tin quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất của từng quận, huyện rõ ràng. Dự án thì có có phép xây dựng và đủ diều kiện mở bán… thì mới nên đầu tư để tránh rủi ro.

►Đất nền ảm đạm, nhiều nhà đầu tư ngậm ngùi bán cắt lỗ

Thị trường bất động sản ảm đạm: Đất nền, căn hộ cùng suy giảm

Thị trường đất nền 2019: Giao dịch giảm mạnh sau cơn sốt đất


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày