Bất động sản

Thành phố Thủ Đức - động lực tăng giá cho căn hộ cao cấp tại khu Đông

Văn Đạt Thứ Hai | 12/04/2021 17:00

Khu Đông được dự báo đóng góp 44% nguồn cung căn hộ tại TP.HCM vào năm 2025. Ảnh: soha.vn

Thị trường căn hộ tại khu Đông được dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm khi thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập và hạ tầng được hoàn thiện.
Khu Đông được dự báo đóng góp 44% nguồn cung căn hộ tại TP.HCM vào năm 2025. Ảnh: soha.vn

Mặc dù đang gánh nguồn cung cho toàn TP.HCM, thị trường căn hộ tại khu Đông được dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm khi thành phố Thủ Đức đã chính thức được thành lập và hạ tầng kết nối khu vực này với các khu vực lân cận đang được hoàn thiện.

Cách đây vài năm, nhiều chuyên gia bất động sản dự báo khu Đông sẽ là thị trường dẫn đầu tại TP.HCM. Năm 2020, một năm đầy khó khăn cho thị trường bất động sản của thành phố và khu Đông đã đóng góp phần lớn nguồn cung và nhu cầu căn hộ cao cấp.

Ảnh: soha.vn
Khu Đông hiện đang là điểm sáng của thị trưởng địa ốc tại TP.HCM. Ảnh: soha.vn

Khu Đông góp 44% nguồn cung căn hộ

Chỉ trong vòng 10 năm, tỉ lệ đóng góp nguồn cung căn hộ của khu Đông cho toàn thành phố được dự báo sẽ tăng 10%. Năm 2015, khu này có khoảng 55.000 căn hộ chiếm khoảng 34% nguồn cung của thị trường. CBRE dự kiến đến năm 2025, nguồn cung của khu vực này sẽ có gần 200.000 căn hộ, chiếm đến 44% tổng nguồn cung căn hộ của cả thành phố.

Mặc dù nguồn cung và tỉ lệ đóng góp vào thị trường chung của thành phố được mở rộng, nhưng giá bán căn hộ cao cấp trên thị trường sơ cấp tại quận 2 tăng trung bình 7,3% mỗi năm, vượt hẳn mức tăng trung bình của toàn thị trường trong giai đoạn 2015-2020. Thị trường căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Lý giải cho xu hướng tăng giá này, ông Paul Fisher, Tổng Giám đốc của JLL Việt Nam, cho rằng thành phố Thủ Đức sẽ là điểm đến cho những dự án theo đuổi mô hình "thành phố trong thành phố" nhờ quỹ đất rộng lớn với mật độ dân cư hiện hữu khá thấp, nên tất cả các dự án nhà ở được phát triển tại thành phố Thủ Đức đều được đón nhận tích cực.

Tính đến quý IV/2020, hơn 90% tổng nguồn cung căn hộ mở bán tại đây đã có chủ. Ngoài ra, về tốc độ tăng giá, khu vực này cũng vượt trội hơn so với toàn thành phố, cả về căn hộ và đất nền trong những năm qua, ông Paul Fisher cho biết.

Nguồn cung khan hiếm, giá tăng mạnh

Chia sẻ quan điểm với ông Paul Fisher, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng giá căn hộ tại khu vực này đang tăng khá nhanh do các chủ đầu tư đang lợi ích thị trường khan hiếm nguồn cung và đẩy giá lên cao. Thay vì lợi nhuận khoảng 15% như trước đây, chủ đầu tư có thể đẩy lợi nhuận lên mức 30-40%.

Từ đầu năm 2021 tới nay, giá căn hộ dự án mới tại thành phố Thủ Đức đã tăng 20% mặc dù giá căn hộ cũ không tăng, còn đất nền cũng tăng 20%, ông Quang cho biết. “Nếu tình trạng này kéo dài thì thị trường sẽ mất sự phát triển cân bằng giữa khu Nam và Khu Đông, chưa kể đến hạ tầng xã hội trường học bệnh viện hiện nay tại khu Đông không quá nhiều”.

Diện tích đất còn khá khiêm tốn so với tỷ lệ đóng góp căn hộ cho toàn thị trường cũng khiến giá bất động sản tại khu Đông tăng. Theo JLL Việt Nam, thành phố mới chiếm 30% tổng số đơn vị nhà ở của TP.HCM, trong khi chỉ chiếm 10% tổng diện tích đất và 12% tổng dân số. Hơn nữa các dự án căn hộ cao cấp có xu hướng tập trung tại các phường ở quận 2, khu vực gần quận 1.

Ảnh: Hữu Khoa
Nhiều dự án căn hộ cao cấp mọc lên dọc theo tuyến Metro số 1. Ảnh: Hữu Khoa

“Lãnh địa” mới của các đại gia bất động sản

Từ khi thành phố Thủ Đức chưa chính thức được thành lập, các nhà phát triển căn hộ cao cấp đã dành sự ưu tiên đặc biệt cho khu Đông.

Từ Capital Land, Keppel Land đến Masterise Homes, Nova Land, Khang Điền, Đại Quang Minh đến hàng loạt nhà phát triển bất động sản khác đã lần lượt giới thiệu dự án ở quận 2, 9 và Thủ Đức. Sự góp mặt của những cái tên lớn trong và ngoài nước đã góp phần biến khu vực này trở thành thị trường bất động sản sôi động nhất thành phố.

Nguồn cung căn hộ cao cấp ở khu Đông chủ yếu được đóng góp từ các dự án của các nhà phát triển bất động sản lớn bao gồm Vinhomes Grand Park tại Khu Đô thị thông minh Phía Đông Sài Gòn, quận 9 của Tập đoàn Vingroup. Ngoài biệt thự, nhà phố, dự án này cung cấp cho thị trường hơn 40.000 căn hộ cao cấp.  

Masterise Homes cũng phát triển dự án Masteri Centre Point với 10 tòa tháp trên diện tích đất khoảng 7 ha tại khu vực này. Dự án này cung cấp cho thị trường 5.700 căn hộ. LUMIÈRE riverside, một dự án khác của Masterise Homes phát triển tại quận 2 dự kiến cung cấp cho thị trường 1.030 căn hộ. Dự án nằm ngay mặt tiền Xa lộ Hà Nội, liền kề khu căn hộ Masteri An Phú và ga An Phú của tuyến Metro số 1.

Sự tham gia của nhiều nhà phát triển cao cấp đã vô tình biến khu Đông thành thị trường của “địa bàn” của phân khúc căn hộ cao cấp. Xu hướng này càng rõ nét hơn khi thành phố Thủ Đức đang trở thành tâm điểm phát triển trong tương lai, là "điểm nóng" mới của thị trường bất động sản tại TP.HCM.

Tuyến Metro số 1 kích thích thị trường địa ốc tại thành phố Thủ Đức. Ảnh: Hữu Khoa
Tuyến Metro số 1 kích thích sự tăng trưởng của thị trường địa ốc tại thành phố Thủ Đức. Ảnh: Hữu Khoa

Cú huých từ hạ tầng

Bên cạnh sự hình thành của hạ tầng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, tuyến Metro số 1 và quyết định thành lập thành phố Thủ Đức khiến cho thị trường tại khu vực này ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà phát triển bất động sản lớn.

Nổi bật nhất có thể kể đến hạt nhân khu đô thị Thủ Thiêm với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đang dần lột xác trở thành trung tâm tài chính như đã được định hướng. Quận 2, đặc biệt là khu vực dọc theo tuyến Metro số 1, xuất hiện khá nhiều dự án căn hộ thuộc phân khúc hạng sang với những đặc điểm nổi bật với nhiều không gian xanh và có thiết kế mang tính biểu tượng.

Tại khu vực phía Đông, những công trình hạ tầng công cộng trọng điểm đang được phát triển sẽ góp phần kiến tạo một hành lang đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng kết nối từ khu trung tâm TP.HCM đến khu Đông và tỉnh Đồng Nai. 

Thành phố Thủ Đức được định hướng trở thành hạt nhân thúc đẩy kinh tế của thành phố lớn nhất Việt Nam và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Rộng 211 km với dân số hơn 1 triệu người, đơn vị hành chính mới của TP.HCM được kỳ vọng sẽ đóng góp 30% GRDP cho toàn thành phố và chiếm khoảng 7% GDP của cả nước.  

Theo JLL, với việc các chủ đầu tư và người mua bắt đầu tận dụng cơ hội mới này, thành phố Thủ Đức sẽ là một trong những điểm nóng đầu tư chính tại TP.HCM trong những năm tới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày