Công Nghệ

Bitcoin có thực sự là hàng rào chặn lạm phát?

Phùng Mỹ Thứ Ba | 23/03/2021 09:45

Bitcoin đang giao dịch ở mức khoảng 57.000 USD/coin, tăng so với mức 5.000 USD hồi năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Lịch sử của tiền điện tử quá ngắn để đánh giá liệu nó có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại hiện tượng giá cả tăng hay không.
Bitcoin đang giao dịch ở mức khoảng 57.000 USD/coin, tăng so với mức 5.000 USD hồi năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, những người hâm mộ Bitcoin thường ca ngợi đồng tiền kỹ thuật số là một hàng rào tuyệt vời chống lại lạm phát. Họ cho rằng nó là nơi trú ẩn tốt nhất để giữ nguyên sức mua trong thời kỳ giá tăng nhanh. 

Không giống như USD hoặc bất kỳ loại tiền tệ thông thường nào khác, Bitcoin được thiết kế để có nguồn cung hạn chế. Vì vậy, không một chính phủ hoặc ngân hàng trung ương nào có thể chi phối đồng tiền này quá nhiều.

Gần đây, Bitcoin đang giao dịch ở mức khoảng 57.000 USD/coin, tăng so với mức 5.000 USD hồi năm ngoái. Điều này càng khiến nhiều người tin tưởng vào việc đồng tiền này có thể chống lại lạm phát. 

Với triển vọng kinh tế đang “bừng sáng”, các ca nhiễm COVID-19 đã giảm và các gói kích thích tài chính được hứa hẹn bởi các chính phủ, các nhà đầu tư dường như đang tin rằng lạm phát sẽ tăng. Nhưng thực tế là trong năm vừa qua, tỉ lệ lạm phát ở Mỹ chỉ ở mức 1,7%.

Câu hỏi đặt ra là liệu tài sản kỹ thuật số có thực sự hoạt động như một hàng rào hiệu quả hay không. Ảnh: Reuters.
Câu hỏi đặt ra là liệu tài sản kỹ thuật số có thực sự hoạt động như một hàng rào hiệu quả hay không. Ảnh: Reuters.

Cố vấn cấp cao Cam Harvey của Research Affiliates cho biết: Tiền điện tử không có một lịch sử đủ lâu để thiết lập hàng rào chống lạm phát. 

Về mặt lý thuyết, nếu các nhà đầu tư coi tiền số tương tự như vàng, thì Bitcoin có thể giữ giá trị của nó trong một thời gian rất dài (khoảng 1 thế kỷ hoặc thậm chí dài hơn). Trong nghiên cứu về vàng, ông Cam Harvey và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng: Bitcoin có giá trị rất tốt đối với thế hệ millenniums. 

Tuy nhiên, Bitcoin cũng dễ rơi vào tình trạng bong bóng và giá lao dốc trong thời gian ngắn hơn. Bitcoin cũng biến động dữ dội trong vòng đời ngắn ngủi của nó, vì những lý do hầu như không liên quan đến lạm phát. 

Điều gì sẽ xảy ra với Bitcoin? Nó thực sự không rõ ràng. Giá không chỉ được điều khiển bởi quy luật cung tiền, mà còn được thúc đẩy bởi các lực lượng đầu cơ khác. Đó là lý do tại sao nó biến động gấp nhiều lần so với thị trường chứng khoán. 

Một đợt lạm phát có thể tác động ngược lại với tác động dự kiến ​​đối với Bitcoin. Chẳng hạn như, nếu lạm phát gây ra suy thoái, các nhà đầu tư có thể phản ứng bằng cách tránh xa các tài sản rủi ro hơn như tiền điện tử.

Trong những tuần gần đây, khi các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát đã đẩy lợi suất Kho bạc 10 năm của Mỹ từ 1,34% lên mức cao 1,62%. Điều đó khiến Bitcoin phải hứng chịu mức giảm tồi tệ nhất trong nhiều tháng. 

Các nhà giao dịch Bitcoin từ lâu đã dự đoán lợi suất trái phiếu sẽ tăng và sự gia tăng đột biến về lợi suất sau đó gần như theo dõi với sự gia tăng của tiền điện tử. Tuy nhiên, các động thái gần đây của Bitcoin ít nhất cũng có sự tương đồng với các giao dịch đầu cơ đơn giản hơn.

Bitcoin đã được sự chấp thuận của một số người nổi tiếng ở Phố Wall, bao gồm cả nhà quản lý quỹ đầu cơ kỳ cựu Paul Tudor Jones, người cho rằng Bitcoin như một kho lưu trữ của cải. 

Giám đốc điều hành Michael Sonnenshein tại Grayscale Investments cho biết: “Chắc chắn rằng chúng ta không thiếu các nhà đầu tư vĩ mô toàn cầu, những người cho rằng Bitcoin đã đóng vai trò như một hàng rào chống lạm phát cho họ”.

Nhiều người nhận định giá Bitcoin tăng mạnh gần đây là dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống tài chính truyền thống đang trở nên mong manh. Giá Bitcoin còn có thể tăng mạnh hơn nữa nếu như nhà đầu tư tìm kiếm hầm trú ẩn an toàn. Những lập luận này dựa trên ý tưởng rằng lạm phát sẽ không chỉ tăng lên trong một nền kinh tế tăng trưởng mà còn bùng nổ vì in tiền

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không thay đổi nguồn cung tiền bằng cách in thêm đồng bạc xanh.  Tuy nhiên, thước đo lượng tiền trong hệ thống tài chính được gọi là M2 đã tăng lên, một phần nhờ vào chính sách điều chỉnh. 

Trong phiên điều trần mới nhất, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng tăng trưởng cung tiền không còn là chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá triển vọng kinh tế.

 

Bitcoin không giống như hầu hết các công cụ phòng chống rủi ro lạm phát khác. Giá trị của nó hoàn toàn dựa trên sự sẵn lòng nắm giữ của nhà đầu tư. Mã token số không gắn liền với bất kỳ tài sản nào khác, như dầu mỏ hoặc bất động sản hoặc lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh, những thứ có thể tự nhiên tăng giá trị khi lạm phát tăng. Vì vậy, lạm phát có thể tăng nhưng không nhất thiết Bitcoin phải tăng giá.

Có thể bạn quan tâm:

FED chính thức gia nhập bẫy thanh khoản


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày