Công Nghệ

Startup Việt Nam khó khăn vì chảy máu nhân lực lập trình viên

Huy Vũ Thứ Tư | 12/09/2018 19:08

Các diễn giả tại sự kiện Tech Summit. Ảnh: Quý Hòa

Nhiều startup công nghệ Việt Nam gặp khó trong việc tuyển dụng lập trình viên vì tình trạng chảy máu chất xám sang các công ty nước ngoài.
Các diễn giả tại sự kiện Tech Summit. Ảnh: Quý Hòa

Tại sự kiện Tech Summit  2018, ông Đào Việt Thắng, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Tài chính nền tảng đặt vé xe trực tuyến Vexere.vn đặt câu hỏi khá hay về tình hình nhân sự lập trình viên ở Việt Nam hiện nay.

Cạnh tranh về nhân sự

“Hiện nay quỹ lương lập trình viên Việt Nam khá cao, liệu có so sánh nào về chất lượng nhân lực của Việt Nam so với Singapore hay các nước khu vực hay không?”, ông Thắng đặt vấn đề.

Theo thống kê của trang tìm việc TopDev trong quý II/2018, nhu cầu tuyển dụng trong ngành IT đang tăng mạnh và dự kiến cần tới 350.000 nhân lực tính đến cuối năm 2021, nhưng hiện mới chỉ có khoảng 200.000 nhân lực đủ đáp ứng nhu cầu công việc.

Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển từ outsourcing (gia công phần mềm) sang tự làm sản phẩm, do đó cần nhiều hơn những lập trình viên có trình độ. Vì vậy, có tới một nửa số lập trình viên Việt Nam hiện nay trong độ tuổi 25-34, nhưng những người trên 35 tuổi có kinh nghiệm vẫn được trọng dụng tại các công ty. 

TopDev tiết lộ, các lập trình viên mới vào nghề có mức lương trung bình 300-400 USD mỗi tháng. Lập trình viên có kinh nghiệm, thường là ít nhất hai năm trở lên, được đề nghị mức dao động từ 700 USD đến 1.400 USD. Trong khi đó, nhóm full stack developer (FSD) có thu nhập cao nhất, khoảng 1.400-1.600 USD.

Nhân lực hiếm, cộng với việc ngày càng nhiều công ty nước ngoài sang tuyển dụng nhân sự là nguyên nhân chính khiến giá nhân công thị trường này tăng đột ngột. Với nguồn lực tài chính dồi dào, các công ty nước thường đưa ra mức lương rất cao để thu hút nhân sự, đồng thời tạo ra các rào cản cho các công ty bản địa.

Ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc Điều hành Haravan, nền tảng cung cấp giải pháp kinh doanh thương mại điện tử bán hàng đa kênh cho hơn 20.000 doanh nghiệp tại Việt Nam chia sẻ, không chỉ riêng Haravan mà đây là vấn đề chung của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam,  không ít nhân sự giỏi của công ty đã đầu quân sang các công ty Singapore với mức lương hấp dẫn hơn và đó là nhu cầu cần thiết của người lao động.

Còn theo ông Phan Nhật Minh, Giám đốc Tài Chính Công ty Rever, nền tảng môi giới bất động sản trực tuyến cho rằng quỹ lương cho nhân lực ngành công nghệ sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Lương cao không chưa đủ 

Đó là nhận định của ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc Điều hành Haravan trước tình hình chảy máu nhân sự hiện nay. 

Startup Viet Nam kho khan vi chay mau nhan luc lap trinh vien
Ông Huỳnh Lâm Hồ,CEO Haravan

“Để tuyển dụng nhân sự lập trình giỏi hiện nay, ngoài lương cao, công ty còn phải đưa ra các bức tranh về tương lai của doanh nghiệp trong 5-10 năm tới để tạo động lực cho họ”, ông Hồ nói.

Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, Haravan sẽ tuyển dụng và đào tạo nhân sự từ các trường đại học ở khu vực TP.HCM. Theo ông Hồ, đây là nhóm tiềm năng và cũng là giải pháp duy nhất hiện nay.

“Tuy nhiên, công việc này cũng không dễ dàng gì. Để thu hút sinh viên, một lần nữa công ty phải chứng minh tầm nhìn của mình đủ hấp dẫn. Song song đó, hệ thống phải được xây dựng để không phụ thuộc quá nhiều vào nhân sự vì theo thời gian những tân sinh viên khi đủ kinh nghiệm họ sẽ ra đi. Đây là thực tế trong ngành công nghệ”, ông Hồ nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày