Sự xuất hiện của ChatGPT đã làm lộ những điểm yếu của Google
Google đang dần thất thế trong cuộc đua phát triển công nghệ AI với ChatGPT và Microsoft. Ảnh: FT.
Sự xuất hiện của ChatGPT đã làm lộ những điểm yếu của Google trong việc phát triển công nghệ A.I, đối mặt với nguy cơ mất vị trí dẫn đầu thế giới.Đầu năm 2023, vài tháng sau kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT đột phá, Google đang chuẩn bị ra mắt đối thủ A.I cạnh tranh. Nhưng khi Công ty tập hợp mọi nguồn lực vào A.I, nhiều mô hình từ các bộ phận khác nhau của Google, cạnh tranh với nhau để thu hút sự chú ý nội bộ.
Tuy nhiên, không có sản phẩm nào được cho là đủ tốt để ra mắt với tư cách là đối thủ cạnh tranh duy nhất với ChatGPT. Công ty buộc phải hoãn lại các kế hoạch để giải quyết tính tranh giành các dự án nghiên cứu.
Ra mắt sản phẩm A.I chưa hoàn thiện
Trong khi đó, Công ty tung ra một chatbot, Bard, được nhiều người cho là kém phức tạp hơn nhiều so với ChatGPT. Tiếp đó, Gemini, sản phẩm hoàn chỉnh của Google ra mắt gần một năm sau đó, lại có những sai sót trong việc tạo hình ảnh mà CEO Sundar Pichai cho rằng “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Đây là một sự thất vọng đối với những gì được coi là minh chứng cho sự dẫn đầu của Google trong một lĩnh vực công nghệ.
Việc phát hành Gemini bị trì hoãn và sự đón nhận không đồng nhất của người dùng đã phán ảnh của những nỗ lực vụng về của Google trong năm qua nhằm giành vị trí dẫn đầu trong việc sử dụng Generative A.I. Nhưng với sự xuất hiện của ChatGPT, khiến cho Google đứng trước nguy cơ mất vị trí dẫn đầu.
Trong khi Google gặp phải nhiều vấp ngã, đối thủ Microsoft đã có những bước đi khéo léo. Công ty phần mềm đã sớm đặt cược vào OpenAI và nhanh chóng tích hợp dịch vụ CoPilot do A.I cung cấp vào hầu hết các sản phẩm phần mềm chính. Hiện nay, đây là công ty có giá trị nhất thế giới.
Về phía Google, Công ty đã sẵn sàng cho những phản ứng mạnh mẽ hơn. Khi bất chấp những sự cố khi ra mắt, Gemini cuối cùng vẫn được giới công nghệ đón nhận nồng nhiệt như một đối thủ xứng tầm với ChatGPT và là một nền tảng thống nhất, rất cần thiết mà các dịch vụ khác nhau của Google có thể sử dụng.
Theo báo của tờ Financial Times cho rằng, Công ty đang nỗ lực bổ sung một “cấp” dịch vụ A.I tổng hợp cao cấp, trả phí cho công cụ tìm kiếm. Mặc dù doanh thu đăng ký có thể sẽ bị giảm đi so với 175 tỉ USD tiền quảng cáo mà dịch vụ tìm kiếm và các dịch vụ liên quan mang lại vào năm ngoái, nhưng ý tưởng này vẫn sẽ là một sự khởi đầu mới mẻ với một công ty có hoạt động kinh doanh cốt lõi hoàn toàn dựa vào quảng cáo.
Microsoft hiện là công ty có giá trị nhất thế giới. Ảnh: FT. |
Tuy nhiên, Google đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để đạt được thành công nhờ vào A.I sáng tạo. Khi nhiều nhân viên trong công ty cho rằng, việc triển khai A.I trên nhiều loại sản phẩm và dịch vụ đã cản trở nỗ lực ghi dấu ấn của họ trên công nghệ và những nỗ lực của công ty đang bị cản trở với những căng thẳng âm ỉ giữa các phe đối lập nội bộ. Áp lực ngày càng tăng buộc Pichai phải tích cực hơn trong chiến lược và kế hoạch ra mắt sản phẩm A.I của Google.
CEO Pichai cũng phải thừa nhận, sự quan tâm đột ngột của mọi người đối với A.I, được gây ra bởi cơn sốt toàn cầu do sự ra mắt ChatGPT của OpenAI vào năm 2022, đã khiến ông ngạc nhiên. Theo ông, thời kỳ của A.I mới chỉ bắt đầu, “Tôi cảm thấy mình đang ở vị thế cực kỳ tốt cho những gì sắp xảy ra và chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu”.
Những phản hồi ban đầu của Google đối với ChatGPT đã lộ ra các điểm yếu, khi Bard không thể lật ngược được tình thế. Sau đó, công ty mẹ của Google, Alphabet, đã mất 100 tỉ USD giá trị thị trường chỉ trong một ngày khi bot đưa ra câu trả lời sai cho một câu hỏi trong một cuộc trình diễn.
Cuối cùng, Bard sẽ phát triển thành Gemini, được ra mắt vào tháng 2. Nhưng Google đã nhanh chóng buộc phải tạm dừng việc tạo ra hình ảnh của bot, sau khi bị phát hiện tạo ra các mô tả về phụ nữ và người da màu trong bối cảnh không chính xác.
Sự thất bại xuất phát từ tổ chức nội bộ
Một số người trong nội bộ Google đổ lỗi cho vai trò dẫn đầu thị trường về tìm kiếm, dẫn đến những sai lầm của Công ty đã thu hút sự chú ý quá mức. Điều này khiến Công ty do dự trong việc di chuyển nhanh chóng như những công ty khác trong việc áp dụng các dịch vụ A.I mới, đồng thời khiến Công ty bị quan sát quá mức khi có sự cố xảy ra.
Tuy nhiên, các vấn đề về văn hóa và tổ chức cũng xuất hiện rất lớn. Các Giám đốc Điều hành hiện tại và trước đây của Google đã mô tả công ty như một loạt lãnh địa riêng. Trong đó, công nhân được khuyến khích thực hiện từng bước để tối ưu hóa sản phẩm, thay vì đổi mới hoàn toàn hoặc làm việc giữa các nhóm.
Chính vì thế, các quyết định về cách triển khai Generative A.I đã được phân tán các bộ phận chịu trách nhiệm về các dịch vụ thông tin và tìm kiếm; nền tảng điện toán, bao gồm Android và trình duyệt Chrome; cloud computing, bao gồm Gmail và các ứng dụng văn phòng; và YouTube. Trong Google đang diễn ra sự không đồng đều, không nhất quán giữa các nhóm A.I. Các nhân viên cũ mô tả tâm trạng giống như đang nhìn một tảng băng trôi đến gần nhưng không sẵn lòng hoặc không thể thay đổi hướng đi.
CEO Pichai cũng thừa nhận những trở ngại về quy mô tổ chức của Google. Công ty “đang cố gắng làm cho việc ra mắt một sản phẩm dễ dàng hơn mà không cần lo lắng về thương hiệu và uy tín đầy đủ của việc xây dựng một sản phẩm Google”.
Có thể bạn quan tâm:
"Cuộc đua ngầm" mua dữ liệu đào tạo AI của Big Tech
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư