Doanh Nhân

Nhà đồng sáng lập Intel mất ở tuổi 79

Thứ Ba | 22/03/2016 15:22

Intel cho biết buổi tối hôm qua, thứ Hai ngày 21/3, nhà đồng sáng lập Intel và cựu giám đốc điều hành Andy Grove đã mất, thọ 79 tuổi.

Grove, người đã cùng với Gordon Moore và Robert Noyce thành lập công ty bán dẫn Intel, mất đi và để lại Eva – vợ ông cùng hai con gái và tám đứa cháu. Intel không tiết lộ nguyên nhân cái chết của Grove, mặc dù trong hồ sơ Forbes năm 2008, Grove cho biết rằng ông mắc chứng bệnh Parkinson và trước đây đã được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt.

Grove di cư đến Hoa Kỳ vào năm 1956 từ Hungary. Trước đó ông đã tránh bị bắt và giam cầm bởi Đức quốc xã. Ông học tại Đại học kỹ thuật hóa học ở New York, và sau đó hoàn thành học vị tiến sĩ tại Đại học California ở Berkeley. Ông đã làm việc tại Fairchild, được tuyển dụng bởi Gordon Moore, người sau này trở nên nổi tiếng với Định luật Moore. Sau đó ông cùng với Moore và Noyce tách ra để thành lập Intel.

Grove trở thành chủ tịch Intel năm 1979 và đảm nhận vị trí giám đốc điều hành vào năm 1987. Tên tuổi của ông đi liền với sự phát triển của công ty cùng sự thống trị của liên minh “Wintel” nổi tiếng trong thời kỳ hoàng kim của PC. Ông đã quyết định loại bỏ mảng kinh doanh DRAM để tập trung vào nghiên cứu và sản xuất bộ vi xử lý, là thành phần quan trọng nhất của PC, và gắn liền với tên tuổi của Intel. Trong khoảng thời gian ông điều hành, doanh thu hàng năm của Intel đã tăng từ 1,9 tỷ lên hơn 26 tỷ USD. Ông cũng được coi là người có công lớn trong việc tạo ra và phát triển Silicon Valley.

Sự trỗi dậy của Intel đã bắt đầu với bộ vi xử lý 386 và sau đó là Pentium, đưa tên tuổi của công ty lên bản đồ công nghệ thế giới, dù bộ xử lý Pentium đã mắc lỗi dấu chấm động. Grove cũng là Giám đốc điều hành trong thời gian Intel bắt đầu tiếp thị với khẩu hiệu “Intel Inside”, và công ty đã trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu, đẩy các đối thủ cạnh tranh khi đó như Cyrix và Via Technologies bật dần ra khỏi thị trường. Sau khi Grove lùi về hậu trường vào năm 1997, ông làm việc như là một cố vấn đặc biệt cho Intel. Ông nắm giữ chức chủ tịch công ty cho đến năm 2004.

Grove đã viết “Only the Paranoid Survive”, một cuốn sách kinh doanh rất phổ biến, với triết lý “Chỉ những kẻ đa nghi mới tồn tại”. Cuộc sống của ông đúng như vậy, luôn trăn trở về nguy cơ liệu ngày nào đó Intel có thể bị một thế lực cạnh tranh nào đó vượt lên, đẩy công ty vào dĩ vãng.

“Cách thức Andy tiếp cận chiến lược công ty và vai trò lãnh đạo của ông cho đến giờ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà tư tưởng và các công ty trên toàn thế giới”, Chủ tịch Intel Andy Bryant, cựu giám đốc tài chính của công ty cho biết. “Ông đã kết hợp phương pháp phân tích của một nhà khoa học với khả năng tham gia của những người khác trong những cuộc trao đổi chân thành và sâu sắc, là yếu tố tạo nên sự thành công của Intel trong thời gian chúng ta chứng kiến sự gia tăng của máy tính cá nhân, Internet và Thung lũng Silicon”.

Nguồn PC Wolrd


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày