Kinh Doanh

85% doanh nghiệp lạc quan về tình hình kinh doanh sắp tới

Cẩm Tú Thứ Tư | 20/07/2022 15:01

VnDirect dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 11,0% so với cùng kỳ. Ảnh: T.L

Theo khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê, 85% doanh nghiệp tin rằng kinh doanh quý III sẽ khởi sắc hơn trước đây và GDP sẽ tăng trưởng 11%.
VnDirect dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 11,0% so với cùng kỳ. Ảnh: T.L

Theo khảo sát trên, chỉ có 15% doanh nghiệp cho rằng tình hình quý III sẽ khó khăn hơn so với quý II/2022. Trong khi kết quả cuộc khảo sát quý trước cho thấy có đến 21,6% doanh nghiệp cho rằng môi trường kinh doanh quý II khó khăn hơn quý I.

Dựa trên triển vọng này, VnDirect dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 11,0% so với cùng kỳ và tăng 0,5% trong quý III/2022.

Báo cáo cũng cho thấy ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh; Nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và VAT giảm 2% (kéo dài đến hết năm 2022).

Ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh. Ảnh: T.L
Ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, 8 đề án chính sách thuế, phí phát sinh đột xuất được Vụ Chính sách thuế đề xuất 6 tháng đầu năm cũng được cho là đã tạo hiệu ứng mạnh với nền kinh tế, bao gồm: chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí cho người dân và doanh nghiệp cùng chính sách giảm thuế "hạ nhiệt" giá xăng dầu...

Quan trọng hơn là Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỉ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỉ đồng. Giải ngân vốn đầu tư công sẽ thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm do giá một số vật liệu xây dựng như sắt thép đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà thầu xây dựng, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, việc triển khai gói bù lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí tài chính, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh trong những quý tới..

Cho cả năm 2022, VnDirect duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 7,1%. 

Có thể bạn quan tâm:

Ngành dịch vụ Việt Nam đang "tăng tốc"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày