Kinh Doanh

Bắt đầu vận hành đường ống dẫn khí đốt Myanmar-Trung Quốc

Thứ Hai | 29/07/2013 15:31

Dòng khí đốt thiên nhiên đầu tiên được vận chuyển vào lúc 4h12 chiều qua, giờ Myanmar
Đường ống dẫn dầu khí từ Myanmar sang Trung Quốc, dự án hợp tác 6 bên gồm các công ty tổ chức đến từ Trung Quốc, Myanmar, Hàn Quốc và Ấn Độ vừa được khánh thành và bắt đầu đi vào hoạt động.

Phó tổng thống Myanmar U Nyan Tun, đại sứ Trung Qyốc và các đại diện đến từ Hàn Quốc đã chứng kiến dòng khí đốt đầu tiên được vận chuyển từ Myanmar lúc 4h12 phút chiều qua, giờ địa phương.

Đường ống dẫn khí này dài 793km trên đất liền qua 6 nhà máy chế biến của Myanmar, đường ống dẫn dầu sắp hoàn thành có chiều dài khoảng 771 km.

Đường ống dẫn khí vừa khánh thành được xây dựng với công suất thiết kế vận chuyển được 12 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong khi công suất của đường ống dẫn dầu ước đạt 22 triệu tấn dầu thô/năm.

Với sự xây dựng thành công, 2 đường ống dẫn dầu khí này sẽ cung cấp việc làm cho hơn 6.000 người dân địa phương và hơn 220 hãng Myanmar.

Các nhà quan sát cho rằng đây là dự án quốc gia có ý nghĩa quan trọng với cả 2 nước Myanmar và Trung Quốc, tăng cường thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Các hệ thống ống dẫn này là “những kênh nhiên liệu chiến lược mới của Trung Quốc”, bởi đây là tuyến đường vận chuyển dầu khí nhập khẩu thay thế quan trọng trong trường hợp các eo biển chật chội và tương đối nhỏ hẹp ở Malacca và Singapore bị phong tỏa bởi cướp biển, khủng bố, tai nạn hay xung đột.

Nguồn Dân Việt/Xinhuanet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày