Kinh Doanh

Bộ Nông nghiệp 'nói không' với đề nghị nhập tàu cá cũ

Chủ Nhật | 17/08/2014 19:13

Bộ NN&PTNT đã có văn bản khẳng định nhiều tàu cá vỏ thép do Công ty CP tập đoàn thủy sản Trí Việt đề xuất mua không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam.

Nhiềutàu cá cũ của nước ngoài không đủ điều kiện để nhập về - Ảnh: Đình Sơn

Theo tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), văn bản nói trên do Thứ trưởng Vũ Văn Támký, phản hồi kiến nghị của Công ty CP tập đoàn thủy sản Trí Việt xin nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sửdụng 15 năm để thành lập các đội đánh bắt xa bờ. Kiến nghị nàyđược Bộ Nông nghiệp và Pháttriển nông thôn tiếp nhận từ ngày 9.7.

Theo công văn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật chothấy, có 13/14 tàu do doanh nghiệp đề xuất có tuổi tàu trên 15 năm, 1 tàu trên 12 năm. Trong số đó,có nhiều tàu đã đóng từ năm 1978, 1982 đến nay đã trên 30 năm hoạt động là không đủ điều kiện nhậpkhẩu.

Theo quy định của Chính phủ, tàu cá nhập khẩu phải là loại tàu vỏ thép, công suất máy chính từ400 CV trở lên, có nguồn gốc rõ ràng. Tàu được nhập về không quá 8 tuổi, tính từ năm đóng mới đếnthời điểm nhập khẩu. Máy chính của tàu, tính từ năm sản xuất đến thời điểm nhập khẩu không quá 2năm so với tuổi tàu, áp dụng với tàu cá đã qua sử dụng.

Bộ Nông nghiệp cũng khẳng định trường hợp áp dụng Nghị định số 29/2009/NĐ-CP ngày 26.3.2009 củaChính phủ về đăng ký mua bán tàu biển theo quy định được quy định tại điều 9: Giới hạn tuổi tàubiển đăng ký lần đầu tại Việt Nam, tuổi tàu biển đã qua sử dụng phải có tuổi tàu tình từ năm đóngkhông quá 15 năm đối với loại tàu biển, thì việc nhập khẩu của Công ty cổ phần tập đoàn Trí Việtcũng không đáp ứng các quy định hiện hành.

Cũng theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài trường hợp của công ty TríViệt thì đề xuất nhập 100 tàu cá sản xuất từ năm 1985 củaCông ty Đức Khải nhiều khả năng sẽkhông được chấp thuận vì không đủ điều kiện quy định.

Nguồn Thanh niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày