Kinh Doanh

Câu chuyện thật: Giá vàng sẽ còn giảm trong dài hạn

Thứ Năm | 12/03/2015 11:10

Thị trường vàng và chứng khoán đang vận động trái chiều. Và giá vàng đang chịu áp lực lớn khi USD liên tục mạnh lên.

Thị trường chứng khoán khởi đầu năm mới với xu hướng đi xuống. Nhưng rồi tháng 2 đã tăng trở lại cùng chiều với đồng bạc xanh. Chỉ số Standard & Poor’s 500 tính đến thời điểm hiện tại của năm tăng khoảng 1%.

Giá vàng thì lại vận động theo chiều ngược lại: Khởi đầu năm mới ở 1.175 USD/ounce. Đến 23/1 giá vàng tăng lên 1.300 USD/ounce. Nhưng rồi sang tháng 2, giá lại giảm 60 USD và tiếp tục giảm trong tháng 3. Đến nay, giá vàng đã giảm 1,6% và không có gì ngạc nhiên nếu giá kim loại quý này giảm hơn nữa trong tháng này.

“Xét về mặt lịch sử, tháng 3 thường là tháng tồi tệ nhất của vàng”, theo Bloomberg. Suốt 4 thập kỷ qua, giá vàng kỳ hạn trung bình giảm 1% trong tháng 3.

Có nhiều lý do khiến giá vàng không thể lấy lại được đà tăng: Thị trường việc làm Mỹ tiếp tục cải thiện, lạm phát thấp và Fed được đồn đoán bắt đầu quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ - đẩy USD tăng giá và giảm hơn nữa tính hấp dẫn của vàng.

Hơn nữa, siêu lạm phát - vốn có lợi cho giá vàng - không bao giờ diễn ra. Thay vào đó là lạm phát giảm với mối nguy giảm phát toàn cầu.

Còn nhiều câu chuyện khác được giới thương nhân - những người luôn tràn đầy hy vọng nhưng đôi khi thiếu phân tích vững chắc - thừa nhận. Cuộc trưng cầu dân ý về việc yêu cầu Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ nâng tỷ lệ dự vàng lên 20% tổng dự trữ trị giá 420 tỷ franc (523 tỷ USD) đã bị cử tri nước này bác bỏ. Một câu chuyện khác: Ấn Độ đã quyết định giữ nguyên thuế nhập khẩu vàng. Và một câu chuyện khá hài hước khác là nhiều người cho rằng việc Apple sản xuất đồng hồ phiên bản vàng sẽ tiêu thụ đến 756 tấn vàng mỗi năm.

Điều đáng lo ngại nhất với giới đầu tư vàng là xu hướng tăng giá của USD. Rất nhiều nhà phân tích đã dự đoán các đồng tiền nói chung và USD nói riêng sẽ giảm giá. Chương trình nới lỏng định lượng và lãi suất cận 0 hoặc thậm chí âm sẽ đặt dấu chấm hết cho tiền giấy, đồng thời đánh dấu sự trở lại của bản vị vàng - một đồng tiền đích thực.

Nhưng thật không may, điều này có lẽ không xảy ra. Đồng bạc xanh hiện đã lên cao nhất 12 năm so với euro và cao nhất 8 năm so với yên Nhật. So với các đồng tiền chính trong giỏ tiền tệ, tính đến thời điểm hiện tại của năm, USD đã tăng 8%, sau khi tăng hơn 12% trong năm 2014.

Tuy chứng khoán năm nay đã tăng chút đỉnh, song vẫn còn nhiều lý do khiến giá vàng sẽ giảm: Thị trường việc làm Mỹ tiếp tục tăng trưởng và lạm phát vẫn thấp.

Tại sao lại như vậy? Thêm nhiều việc làm hơn và lương tăng cao hơn có thể giúp doanh số bán lẻ hồi phục. Số đơn hàng lâu bền thường có xu hướng tăng khi thị trường việc làm cải thiện và lương tăng.

Có lẽ sự khác biệt chủ yếu giữa chứng khoán và vàng là chu kỳ dìa hạn. Vàng, sau khi tăng trong gần một thập kỷ, đã quay đầu giảm kể từ tháng 8/2011, trong khi chứng khoán lại tăng trong 6 năm qua sau khi tuột dốc trong năm 2008-2009.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày