Kinh Doanh

Chánh thanh tra NHNN: 5 khó khăn trong quá trình tái cơ cấu TCTD

Thứ Năm | 14/03/2013 16:53

Việc xử lý các TCTD yếu kém liên quan đến lợi ích của nhiều bên, một số cổ đông lớn thiếu hợp tác hoặc chống đối dẫn tới mất nhiều thời gian.
Năm 2015 sẽ giảm bớt số lượng tổ chức tín dụng

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên website Chính phủ ngày 14/3, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra một số giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng trong (TCTD) giai đoạn 2013 - 2015.

Theo đó, năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp lành mạnh hóa tài chính của các TCTD, bao gồm xử lý nợ xấu và tăng vốn điều lệ; cơ cấu lại hoạt động và quản trị; tiếp tục xử lý các TCTD yếu kém; cơ cấu lại các công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính; tạo điều kiện cho TCTD sáp nhập, hợp nhất trên nguyên tắc tự nguyện.

Đến năm 2014, các TCTD cơ bản sẽ đáp ứng đầy đủ mức vốn điều lệ thực và các chuẩn mực, giới hạn an toàn hoạt động ngân hàng theo quy định pháp luật; tiếp tục sáp nhập, hợp nhất, mua lại theo nguyên tắc tự nguyện.

NHNN đặt mục tiêu, năm 2015, hệ thống các TCTD Việt Nam giảm bớt số lượng tổ chức tín dụng nhỏ, yếu kém và hình thành một số ngân hàng thương mại có quy mô lớn hơn, có khả năng cạnh tranh mạnh hơn.

Ông Nghĩa cũng cho biết, việc củng cố, chấn chỉnh, cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sẽ được tiến hành với chi phí thấp nhất, tránh nguy cơ đổ vỡ ngân hàng ngoài tầm kiểm soát.

5 khó khăn trong quá trình tái cơ cấu

Tuy nhiên, theo Chánh thanh tra NHNN, quá trình tái cơ cấu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thứ nhất là do khuôn khổ pháp lý cho việc cơ cấu lại các TCTD chưa hoàn thiện.

Theo ông Nghĩa, hiện cơ chế can thiệp, xử lý của Nhà nước đối với các TCTD yếu kém bị thiếu, dẫn đến xử lý chưa kịp thời, dứt điểm pháp nhân của các TCTD yếu kém. Các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước đã được cổ phần hóa nên hạn chế khả năng tham gia xử lý TCTD yếu kém.

Đồng thời, thiếu các cơ chế, chính sách, khuyến khích miễn giảm thuế, phí để hỗ trợ TCTD trong xử lý nợ xấu và các tài sản đảm bảo tiền vay, thực hiện các giao dịch sáp nhập, hợp nhất, mua lại.

Thứ hai, việc xử lý các TCTD yếu kém liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của nhiều bên nên sẽ mất nhiều thời gian. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc xử lý các NHTM cổ phần yếu kém thời gian qua chậm hơn so với kế hoạch, ông Nghĩa nhận định.

Thứ ba, một số cổ đông lớn của các NHTM thiếu hợp tác hoặc chống đối các chính sách, biện pháp NHNN, gây khó khăn cho quá trình cơ cấu lại các ngân hàng này.

Thứ tư, thiếu nguồn lực tài chính công để hỗ trợ cho việc xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa và nâng cao năng lực tài chính của hệ thống TCTD.

Thứ năm, một số TCTD chưa chú trọng tăng năng lực quản trị kinh doanh, sử dụng vốn chưa hiệu quả, đồng thời thiếu sự minh bạch về hoạt động, kết quả tài chính...

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày