Kinh Doanh

Cienco4 và cú hích từ đầu tư công

Vũ Hoài Thứ Bảy | 12/09/2020 16:30

VNDirect ước tính trung bình các quy mô gói thầu tại 3 dự án cao tốc Bắc- Nam khoảng 2.300 tỉ đồng, như vậy C4G sẽ phải tiếp tục huy động thêm nguồn vốn để đảm bảo tỉ lệ ký quỹ. Ảnh minh họa: Cienco4.

Với lợi thế là doanh nghiệp hàng đầu trong hoạt động phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, C4G được dự báo hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công.
VNDirect ước tính trung bình các quy mô gói thầu tại 3 dự án cao tốc Bắc- Nam khoảng 2.300 tỉ đồng, như vậy C4G sẽ phải tiếp tục huy động thêm nguồn vốn để đảm bảo tỉ lệ ký quỹ. Ảnh minh họa: Cienco4.

Làn sóng đầu tư công

Ngày 6.4, Chính phủ đã ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công sửa đổi, quy định về quản lý, thanh quyết toán vốn và chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm ngăn chặn tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công. Chính phủ cũng cho phép chuyển vốn đầu tư công từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tốc độ giải ngân nhanh hơn. Nhờ những chính sách quyết liệt này, giải ngân vốn đầu tư từ Ngân sách nhà nước (đầu tư công) trong 8 tháng đầu năm 2020 tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt mức 250.500 tỉ đồng và thực hiện được 50,7% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2020.

 

Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021 để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh áp lực lạm phát thấp. Từ đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (UPCoM: C4G) được dự báo sẽ hưởng lợi từ các gói đầu tư công. Theo VNDirect, C4G đã có sự chuẩn bị nhằm giành được các gói thầu tại các dự án đầu tư công trọng điểm.

Tận dụng việc đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công tại tất cả các địa phương trên toàn quốc, các liên danh thầu của C4G đã liên tiếp công bố trúng thầu tại nhiều dự án nổi bật gần đây với giá trị các gói thầu lên đến hơn 4.100 tỉ đồng. Trong đó đáng chú ý có các dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Tuyến đường vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng. Cuối tháng 8, tổng giá trị backlog (giá trị hợp đồng chưa thực hiện) của C4G đạt 3.132 tỉ đồng (tăng 36,1% so với cuối năm 2019).

C4G cho biết Công ty đang tham gia dự thầu một số các dự án đầu tư công, trong đó trọng điểm là 3 dự án cao tốc Bắc Nam. Để sẵn sàng cho cơ hội mới, C4G đã và đang chuẩn bị đầy đủ cả về năng lực thi công lẫn năng lực tài chính.

Theo số liệu của VNDirect, lượng tiền và tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn (tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn) của C4G cuối quý II/2020 đã tăng 47,8% so với thời điểm cuối năm 2019, lên mức 329 tỉ đồng.

 

VNDirect ước tính trung bình các quy mô gói thầu tại 3 dự án cao tốc Bắc- Nam khoảng 2.300 tỉ đồng, như vậy C4G sẽ phải tiếp tục huy động thêm nguồn vốn để đảm bảo tỉ lệ ký quỹ tại các ngân hàng thương mại là 18-20% giá trị gói thầu (tương đương 400-450 tỉ đồng).

Do đây là khoản ký quỹ ban đầu để thực hiện dự án, nên khi dự án được triển khai và Chính phủ bắt đầu giải ngân tạm ứng, áp lực vốn cho khoản ký quỹ này sẽ chỉ duy trì khoảng 1-2 quý sau khi bắt đầu khởi công.

VNDirect cũng lưu ý rằng thời gian Nhà nước thanh toán, nghiệm thu các dự án hạ tầng sẽ được cải thiện trong giai đoạn tới, do hưởng lợi từ áp lực giải ngân nhanh vốn đầu tư công. Như vậy, nhà thầu hoàn thành hạng mục nào sẽ được thanh toán hạng mục đó sớm và có vốn thực hiện các dự án tiếp theo.

Trong tháng 6.2020, C4G đã phát hành thành công 200 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm bổ sung nguồn vốn. Ngoài ra, dự án bất động sản 61 Nguyễn Trường Tộ dự kiến có thể đem lại 70 tỉ đồng dòng tiền trong 6 tháng cuối năm, giảm bớt áp lực vay vốn trong trường hợp trúng thầu. Loại trừ khoản vay từ BOT Bến Thủy (được đảm bảo bằng dòng tiền dự án), tổng vay nợ của C4G là 1.770 tỉ đồng cuối quý II/2020, tương đương với tỉ lệ nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 1,38x (thấp hơn so với bình quân giai đoạn 2017-19 là 1,44x).

Dự báo tăng trưởng mạnh

Theo dự báo của VNDirect, lợi nhuận ròng của C4G sẽ tăng trưởng kép 57,4% trong giai đoạn 2020-2021 nhờ mảng bất động sản và cú hích từ các dự án đầu tư công. VNDirect kỳ vọng việc bàn giao 2 Khu đô thị Long Sơn 1-2 và dự án 61 Nguyễn Trường Tộ sẽ đóng góp chính giúp lợi nhuận ròng năm 2020 tăng 43,5% so với năm 2019. Trong năm 2021, VNDirect ước tính lợi nhuận ròng ròng của C4G sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ 71,8% so với năm trước, nhờ vào cú hích từ mảng xây lắp khi thực hiện thi công các gói thầu quy mô lớn tại cao tốc Bắc-Nam.

 

Đồng quan điểm, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research)  đánh giá, với lợi thế là doanh nghiệp hàng đầu trong hoạt động phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, C4G được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ câu chuyện đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Theo SSI Research, dự báo dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai từ cuối tháng 6 dự kiến sẽ đóng góp 590 tỉ đồng doanh thu mảng xây dựng cho C4G trong giai đoạn 2020-2021, trong đó 60% được ghi nhận trong năm nay. Doanh thu từ dự án này chưa được phản ánh vào kế hoạch kinh doanh của công ty.

Theo SSI Research, kể từ cuối năm 2020, kết quả kinh doanh của C4G dự kiến sẽ nhận được sự đóng góp bởi các dự án thành phần của Cao tốc Bắc Nam, bao gồm cả lĩnh vực xây dựng và đầu tư. Hiện các liên danh của C4G đang nộp hồ sơ tham gia đấu thầu chính thức tìm kiếm nhà đầu tư cho 5 dự án thành phần được thực hiện theo hình thức PPP. Kết quả cuối cùng về nhà đầu tư chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng 11 năm nay. Trong khi đó Cienco 4 cũng là một trong các nhà thầu tiềm năng có khả năng nhận được gói thầu thi công từ 3 dự án vừa chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, dự kiến triển khai từ tháng 9.2020.

* Có thể bạn quan tâm 

►Bước ngoặt chuyển sàn của LPB

►Nhiều cổ phiếu bị cắt margin


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày