Kinh Doanh

Cơ cấu lại thị trường xuất khẩu dệt may

Thứ Ba | 27/11/2012 08:36

Các doanh nghiệp đang mở rộng sang các thị trường mới, tập trung vào mặt hàng có giá trị gia tăng cao và đầu tư vào khâu công nghiệp nguyên phụ liệu.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, khủng hoảng kinh tế đã khiến các khách hàng truyền thống EU chuyển dần đơn hàng từ Việt Nam sang Campuchia, Lào và Bangladesh nhằm tránh mức thuế nhập khẩu 10%.

10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU chỉ đạt 2,1 tỷ USD, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn lo ngại về khả năng đơn hàng tiếp tục giảm trong năm 2013, do các nhà nhập khẩu đang chuyển dần đơn hàng sang các thị trường khác để hưởng chế độ ưu đãi.

Vì vậy, thay vì chờ các nhà thương mại, nhập khẩu truyền thống, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải nỗ lực tìm khách hàng mới, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu.

Hiện, hàng dệt may của nước ta đã có mặt ở các thị trường mới, như Pakistan, Angola, Canada, Panama, Hàn Quốc… và được các nhà nhập khẩu chấp nhận với nhiều đơn hàng lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tăng cường xuất khẩu sản phẩm sợi sang thị trường Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Châu Phi.

Được biết, Vitas đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, như veston, sơmi, quần âu cao cấp và tích cực đầu tư, chuẩn bị điều kiện phát triển, tăng khả năng cạnh tranh xuất khẩu ngay sau khi kinh tế thế giới có tín hiệu hồi phục. Mới đây, các khách hàng Nhật Bản đã đàm phán với một số doanh nghiệp dệt may nước ta về việc nâng cao năng lực sản xuất đơn hàng. Đây được xem là cơ hội thuận lợi cho ngành dệt may lấp khoảng trống ở những thị trường khác.

Ngành dệt may đang tiếp tục đầu tư vào khâu công nghiệp nguyên phụ liệu; nâng cấp các nhà máy vải theo hướng nâng chất lượng vải chuẩn để làm ra hàng xuất khẩu chất lượng cao. Đồng thời, triển khai chương trình sản xuất xơ polyester với mục tiêu đến năm 2015 sẽ chủ động được 70-80%, nhằm đạt mục tiêu bứt phá về những sản phẩm cốt lõi có giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng nỗ lực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để khai thông thị trường những tháng cuối năm, nhất là tại các thị trường tiềm năng như Thái Lan, Malaysia. Bộ cũng đưa ra các dự báo về thị trường, những cảnh báo về việc thay đổi chính sách, cơ chế quản lý nhập khẩu, kiểm soát chất lượng tại các thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp cần bám sát để có kế hoạch, thay đổi kịp thời.

Nguồn Hà Nội mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày