Kinh Doanh

Cuộc chơi sách phiên bản đặc biệt

Linh Lan Thứ Bảy | 06/08/2022 08:00

Khi thị trường ngỡ đã bão hòa cũng là lúc Đông A ấp ủ những dự định mới.

Trong phân khúc sách cao cấp, ưu thế sẽ luôn thuộc về những đơn vị tiên phong, không ngừng làm mới và bắt đúng thời cơ.
Khi thị trường ngỡ đã bão hòa cũng là lúc Đông A ấp ủ những dự định mới.

Là đơn vị tiên phong “khởi động” và đưa sách phiên bản đặc biệt (sách bản S) trở nên phổ biến với công chúng, làm sống dậy trào lưu chơi sách từ trước năm 1975, Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A (Dong A Books) giới thiệu ra thị trường những bản in chất lượng và đầy tính thẩm mỹ. Khi thị trường ngỡ đã bão hòa cũng là lúc Đông A ấp ủ những dự định mới. NCĐT đã trao đổi với bà Nguyễn Thủy Hằng Giang, CEO Đông A và Cá Chép Bookstore, xung quanh vấn đề này.

 

Gần 1 năm ra mắt tủ sách Văn chương & Mỹ thuật, Đông A đã đạt được những thành quả nào?

Trong năm đầu tiên ra mắt tủ sách, Đông A đã giới thiệu đến bạn đọc 2 tác phẩm Thương Nhớ Mười Hai (Vũ Bằng) và  Bỉ Vỏ (Nguyên Hồng). Năm 2022 này, Đông A tiếp tục ra mắt Gió Đầu Mùa và Hà Nội Băm Sáu Phố Phường (Thạch Lam) và Quả Dưa Đỏ (Nguyễn Trọng Thuật). Khi cầm trên tay những ấn bản văn học Việt Nam kinh điển được làm mới bằng các bức minh họa sinh động, tôi cho đó là thành quả lớn nhất của người làm sách.

Quyết định thực hiện tủ sách này ngay thời điểm COVID-19, bà và đội ngũ Đông A đã gặp những thách thức nào?

Tất nhiên, thách thức là có. Trước tiên là việc tổ chức bản thảo. Chúng tôi phải nghiên cứu và chọn lựa bản nguồn thích hợp. Kế đến là tìm kiếm họa sĩ minh họa có lối vẽ phù hợp với từng tác phẩm. 

Những khâu này rất công phu, nhất là khi các tác phẩm được chọn trong tủ sách Văn chương & Mỹ thuật đều là những áng văn kinh điển của một thế hệ nhà văn Việt Nam tài năng. Mặc dù các tác phẩm ấy đã được in rất nhiều lần ở Việt Nam nhưng hiếm có ấn bản nào được đầu tư công phu về hình thức. Nhìn ra thế giới có thể thấy các tác phẩm kinh điển của những tác giả lớn như Victor Hugo, Dostoyevsky… đều được thực hiện chỉn chu từ nội dung đến hình thức với những bức minh họa tuyệt đẹp. Đông A tin rằng các nhà văn Việt tên tuổi và các tác phẩm lớn của họ xứng đáng được tri ân bằng những ấn bản chỉn chu như thế. 

Việc in màu, kèm tranh minh họa, chất lượng bản in tốt luôn đi kèm với giá thành tương ứng. Sự đón nhận của độc giả với các đầu sách thuộc tủ sách Văn chương & Mỹ thuật như thế nào? 

Mặc dù trên thị trường không thiếu những ấn bản Thương Nhớ Mười Hai hay Bỉ Vỏ của các nhà xuất bản khác, có thể giá thành rẻ hơn, nhưng nhiều độc giả vẫn chọn ấn bản của Đông A vì yêu thích sách đẹp và có tính thẩm mỹ cao. 

Do đó, Đông A đang ấp ủ thực hiện tiếp khoảng 10 tác phẩm nữa cho tủ sách này. Tôi quan niệm, xuất bản là một ngành đặc thù về việc nuôi dưỡng tinh thần và tâm hồn”, đầu tư tri thức cho nhiều thế hệ khác nhau và độ tuổi khác nhau. Vì thế, Đông A không ngừng tìm tòi các cách thức triển khai tác phẩm mới lạ để sách không chỉ chạm vào góc sâu nhất trong tâm hồn từng độc giả mà còn khơi mở những cảm quan thẩm mỹ mới.

Tiên phong đưa sách phiên bản giới hạn - dòng sách cao cấp cho mục đích sưu tầm, thưởng lãm - trở lại thị trường, theo bà, thị trường này còn có thể mở rộng?

Ở thời điểm làm tuyển tập Văn Mới 5 Năm Đầu Thế Kỷ, chúng tôi gần như là đơn vị đầu tiên đưa sách phiên bản đặc biệt trở lại với những người sưu tập và chơi sách. Khi ấy, chúng tôi cũng không nghĩ đến khó khăn mà chỉ cố gắng hết sức để hoàn thiện những ấn bản thật sự chất lượng, xứng đáng được gọi là “bản đặc biệt”.

Sách bản đặc biệt có giá khá cao so với ấn bản thông thường. Nhưng với điều kiện kinh tế được nâng cao, người dân càng hướng đến các “món ăn” cao cấp hơn phục vụ đời sống tinh thần, trong đó có sách phiên bản đặc biệt. Theo tôi, “món ăn” này vẫn còn đủ sức hấp dẫn và lan tỏa rộng rãi hơn. Việc mở rộng thị trường tùy thuộc vào định hướng của từng nhà xuất bản, nhất là khi cuộc chơi này dù là thị trường ngách nhưng đã có nhiều đơn vị tham gia. Tuy nhiên, tôi tin ưu thế sẽ luôn thuộc về những người tiên phong, không ngừng làm mới và bắt đúng thời cơ.

 

Đâu là chiến lược phát triển mới của Đông A để tiếp cận khách hàng tiềm năng mới ở phân khúc sách cao cấp?

Thời gian tới, chúng tôi dự định hướng đến việc hợp tác triển khai ý tưởng xây dựng tủ sách cho các doanh nghiệp và sự kết nối gia đình. Đông A cũng đang lên kế hoạch tiếp cận thị trường hệ sinh thái phân khúc bất động sản cao cấp để mang đến những tủ sách phiên bản đặc biệt, bản sách cao cấp nhằm làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho không gian sống, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong mỗi gia đình.

Ngoài việc triển khai và quảng bá các tựa sách phiên bản giới hạn tới cộng đồng trong và ngoài nước, mỗi năm Đông A chỉ cho ra đời khoảng 16 bản sách đặc biệt nhằm đảm bảo chất lượng. Do đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là làm tốt những cuốn sách kinh điển bằng cách biên tập, tra cứu, hiệu đính kỹ lưỡng về nội dung. Đông A cũng không ngừng tìm tòi, thử nghiệm các chất liệu và kỹ thuật mới để các bản sách đặc biệt ngày càng độc đáo và tinh tế hơn.

COVID-19 đã thay đổi rất nhiều thứ, trong đó có quy cách vận hành của các doanh nghiệp, xu hướng tiêu dùng, kể cả phương thức hoạt động của các nền tảng thương mại điện tử. Bà và đội ngũ đã thích ứng như thế nào?

Với thương mại điện tử, chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì đã có sự chuẩn bị cho cả 2 công ty từ trước dịch. Điều này giúp chúng tôi phần nào duy trì hình ảnh thương hiệu cũng như một phần doanh thu trong thời điểm toàn bộ hệ thống nhà sách phải đóng cửa do giãn cách xã hội. Chúng tôi cũng nhận thấy rõ xu hướng dịch chuyển lên thương mại điện tử mạnh mẽ hơn của các công ty xuất bản vào cuối năm 2021 khi kết thúc giãn cách. Diễn biến này là hợp lý và tất yếu.

Ở góc độ một thương hiệu sách (Dong A Books) và một công ty bán lẻ (Nhà sách Cá Chép), tôi nhận diện rõ cả cơ hội lẫn thách thức. Với Dong A Books, chúng tôi phải cân bằng được kế hoạch bán hàng giữa các cửa hàng trên sàn với chính các đối tác của mình. Chúng tôi ưu tiên thực hiện mục tiêu nhận diện thương hiệu, trải nghiệm khách hàng và phủ truyền thông về sản phầm nhiều hơn mục đích kinh doanh. Với Nhà sách Cá Chép, chúng tôi tìm cách khai thác các sản phẩm độc đáo, mới lạ, có thể là những sản phẩm do chính chúng tôi sản xuất, thay vì cạnh tranh giảm giá.

Chúng tôi cũng xây dựng website thương mại điện tử cho cả Dong A Books và Nhà sách Cá Chép, tuy lượng truy cập và độ nhận diện thấp hơn các sàn nhưng với website của mình, chúng tôi dễ dàng tạo các chiến dịch bán hàng, ưu đãi cho người dùng và chăm sóc khách hàng được tốt hơn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày