Kinh Doanh

Điều kiện kinh doanh của các ngành sản xuất tiếp tục suy giảm

Cẩm Tú Thứ Năm | 05/01/2023 13:35

Niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới vẫn ở thấp, dù đã có cải thiện đôi chút so với tháng 11. Ảnh: T.L

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp đà suy giảm sâu hơn khi nhu cầu cả ở trong nước và nước ngoài đều giảm, bên cạnh đó là áp lực chi phí tăng.
Niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới vẫn ở thấp, dù đã có cải thiện đôi chút so với tháng 11. Ảnh: T.L

S&P Global vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11. Báo cáo cho thấy chỉ số này lần thứ hai liên tiếp nằm dưới ngưỡng trung tính 50 điểm, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm. Mức giảm kỳ này là đáng kể nhất kể từ đợt suy thoái liên quan đến đại dịch được ghi nhận trong quý III/2021.

 

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 12 và mức giảm là lớn hơn tháng 11. Nguyên nhân được nhắc đến là do tình hình nhu cầu yếu ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt, gồm Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ. Tình trạng cầu yếu đã khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Trước tình hình số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng tháng thứ 2 liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh và đáng kể nhất kể từ tháng 9/2021 và tốc độ giảm sản lượng là nhanh hơn so với số lượng đơn đặt hàng mới. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng đã tăng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài bốn tháng.

Đáng chú ý, trong tháng 12, chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 5 tháng qua, mặc dù mức tăng vẫn tương đối nhẹ. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát nêu nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu, khí đốt và vận chuyển tăng.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam tháng 12/2022
Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam tháng 12/2022

Niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới vẫn ở thấp, dù đã có cải thiện đôi chút so với tháng 11. Một số thành viên nhóm khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường khó khăn sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023. Trong khi đó, một số người trả lời khảo sát bày tỏ sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ phục hồi, từ đó khiến số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng sẽ tăng.

Có thể bạn quan tâm:

Điểm đến FDI: Việt Nam cạnh tranh với Ấn Độ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày