Kinh Doanh

Đội bay "nằm đất", ngành hàng không đề xuất chính sách hỗ trợ

Kim Anh Thứ Bảy | 11/04/2020 08:08

Vietnam Airlines đã phải dừng hầu hết các chuyến bay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch.
Vietnam Airlines đã phải dừng hầu hết các chuyến bay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Từ ngày 1.4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Gần như toàn bộ dừng khai thác bay

Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa.

 

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những doanh nghiệp có vốn Nhà nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Trong 3 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines lỗ 2.383 tỉ đồng.

Trong quý I/2020,  Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ước đạt 1.857 tỉ đồng lợi nhuận, giảm 586 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Sản lượng điều hành bay của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong tháng 2, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019; sản lượng điều hành bay đi, đến (chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 3.2020, các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm hàng loạt các chuyến bay đi/đến, sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, đồng nghĩa với tổng thu tiền điều hành bay năm 2020 sẽ giảm tương ứng.

Doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau

Để giải quyết một phần tình trạng cấp bách, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau. Được biết, ACV đã quyết định miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không tại các cảng hàng không của ACV trong thời gian từ tháng 3-8.

Cục Hàng không cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, cơ quan này trong thẩm quyền cho phép đã tạo điều kiện tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn bảo đảm chấp hành các quy định của pháp luật.

Đồng thời, triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế bằng việc cho phép kết hợp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ.

Đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ chung

Trong văn bản mới nhất báo cáo lên Chính phủ ngày 10.4, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách áp dụng chung cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực hàng không.

Một số chính sách áp dụng chung cho hãng hàng không Việt Nam được đề xuất gồm:

- Miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23.1-31.12.2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

- Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

- Áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 1.3-31.8.2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

- Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1.3-31.12 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ  thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

- Bộ GTVT cũng đề xuất xem xét kiến nghị khác của các hãng hàng không Việt Nam về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán (cụ thể với từng hãng).

* Có thể bạn quan tâm 

►Các "ông lớn" thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước kinh doanh ra sao trong mùa dịch?

Nguồn Báo Chính phủ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày