Kinh Doanh

EU công bố chương trình nhập khẩu ưu đãi cho nước đang phát triển

Thứ Tư | 07/11/2012 20:54

EU vừa công bố chương trình nhập khẩu ưu đãi thuế quan dành cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Theo Vụ thị trường châu Âu - Bộ Công thương, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố Chương trình ưu đãi thuế quan mới (GSP) dành cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.

Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đã thống nhất thông qua Chương trình GSP điều chỉnh với những ưu đãi thuế quan đặc biệt nhằm giảm hoặc đưa thuế nhập khẩu về mức 0% kèm theo các tiêu chuẩn nhập khẩu theo hướng có lợi cho các nước đang phát triển.

Theo EU, để đảm bảo mang lại hiệu quả cao hơn cho các nước thật sự cần hỗ trợ, chương trình nhập khẩu ưu đãi mới đã thu hẹp đối tượng thụ hưởng so với chương trình trước đây. Đồng thời, sẽ có nhiều hỗ trợ dành cho các nước triển khai nghiêm túc các điều ước quốc tế về nhân quyền, lao động, môi trường và quản lý nhà nước hiệu quả.

Chương trình GSP hiện hành vẫn sẽ có hiệu lực đến ngày 1/1/2014. Thời gian này giúp cho các nhà hoạch định chính sách kinh tế điều chỉnh nhằm thích nghi với cơ chế mới sắp được có hiệu lực.

Căn cứ vào đề xuất của Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu đã ban hành ưu đãi cho nhiều sản phẩm hơn, nhiều ưu đãi hơn dù số lượng này vẫn còn hạn chế, thời gian chuyển sang áp dụng GSP mới dài hơn và mở rộng các biện pháp tự vệ đặc biệt đối với vải trơn và chất etanol.

Chương trình GSP mới dành cho 89 nước, trong đó có 49 nước kém phát triển (theo Chương trình EBA) và 40 nước khác (nước có thu nhập thấp và dưới trung bình).

Nguồn Vụ thị trường châu Âu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày