Kinh Doanh

Fed nâng lãi suất, nâng dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm 2017

Thứ Năm | 15/06/2017 07:06

Các quan chức của Fed cũng tiếp tục bảo lưu quan điểm sẽ có thêm một đợt nâng lãi suất thứ 3 trong năm 2017.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần thứ hai trong năm 2017 ngay cả khi lạm phát đang ở dưới mức mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Ngoài ra, FED cũng đã cung cấp thêm chi tiết về cách thức thu hẹp bảng cân đối 4,5 nghìn tỷ USD, hoặc danh mục trái phiếu bao gồm Trái phiếu Bộ tài chính, chứng khoán nợ thế chấp (mortgage-backed securities) và nợ vay từ các cơ quan chính phủ (government agency debt).

Như các thị trường tài chính đã dự đoán, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất quỹ liên bang (fed fund rate) của mình thêm 0,25%.  Phạm vi lãi suất mới sẽ là 1 % - 1,25 %.

Đợt nâng lãi suất này sẽ có tác động nhiều nhất lên dư nợ của  thẻ tín dụng và các khoản vay mua nhà. Mức lãi suất ưu đãi nhất (prime rate) mà các ngân hàng áp cho các khách hàng có điểm tín dụng cao thường tăng ngay sau khi Fed nâng lãi suất quỹ liên bang.

Hiện tại, Fed tin rằng lạm phát sẽ nằm dưới mức mục tiêu 2% trong năm nay. Báo cáo sau cuộc họp cho biết lạm phát "đã giảm gần đây" ngay cả khi chi tiêu cho hộ gia đình đã "tăng lên trong những tháng gần đây", đây là một chuyển biến so với báo cáo tháng 5, vào lúc đó Fed nhận định rằng chi tiêu đã " chỉ tăng khiêm tốn". Tuyên bố cũng lưu ý rằng lạm phát trong 12 tháng tới "dự kiến sẽ vẫn ở mức dưới 2% trong thời gian tới".

Fed nang lai suat, nang du bao tang truong GDP cua My trong nam 2017
Chỉ số lạm phát của Mỹ. Đường màu xanh lá cây là mức lạm phát mục tiêu của Fed (2%); đường màu cam là chỉ số chi tiêu cá nhân (Personal Consumer Expenditure Deflator), đây là chỉ số mà Fed quan tâm nhất, chỉ số này chỉ đạt mức 2% duy nhất 1 lần kể từ năm 2012; đường màu trắng là chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) (PCE Core Price Index). Ảnh. Bloomberg

Ngoài việc nâng lãi suất, FOMC cho biết Fed sẽ bắt đầu quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán trong năm nay, vốn đã được mở rộng bằng cách mua trái phiếu và chứng khoán khác để hỗ trợ nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng nhà ở. Biên bản cuộc họp tháng 5 cho thấy các quan chức đã bắt đầu thảo luận về việc giảm việc tái đầu tư tiền (thu từ đáo hạn trái phiếu mà Fed đã mua) vào các trái phiếu và chứng khoán trên. Về vấn đề này, trong buổi chất vấn sau khi biên bản họp của FOMC được công bố, bà Yellen cho rằng, Fed sẽ thực hiện việc thu hẹp trên “tương đối sớm” (relatively soon).

Ông Steve Stanley, kinh tế gia trưởng tại Amherst Pierpont, cho biết Fed sẽ công bố kế hoạch thu hẹp trên vào cuộc họp lần tới trong tháng 7. Tuy nhiên đó chỉ là trường hợp cá biệt, còn hầu hết các nhà kinh tế học khác đều tin rằng, Fed sẽ thực hiện việc này vào tháng 9 tới, theo một cuộc khảo sát của tờ Wall Street Journal.

Các quan chức Fed đã bỏ phiếu ủng hộ hai động thái này (nâng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối) bất chấp một số dữ liệu kinh tế không tốt gần đây cho thấy sự tăng trưởng sẽ không đạt được mức 3% như ông Trump tuyên bố. Dữ liệu doanh số bán lẻ cho thấy người tiêu dùng vẫn đang còn khó khăn và tăng trưởng việc làm đã chậm lại  đáng kể trong vài tháng qua.

Tuy nhiên, FED đã nâng dự báo về tăng trưởng GDP vào năm 2017, tăng 2,2% so với dự báo 2,1% trong tháng ba. Tỷ lệ thất nghiệp cũng dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp hơn trong năm nay so với dự báo trước đó, với dự báo mới ở mức 4,3 % so với mức 4,5% trước đó.

 Fed cũng giảm dự báo về tăng trưởng chi tiêu cá nhân xuống mức 1,6 %, so với mức dự báo 1,9% trong tháng 3, đây là một chỉ số lạm phát ưa thích của cơ quan này. Lạm phát lõi, không bao gồm giá lương thực và giá năng lượng, đã được cắt giảm từ 1,9% xuống còn 1,7% cho năm nay.

"Các nguy cơ ngắn hạn đối với triển vọng kinh tế đã được cân bằng, nhưng ủy ban đang giám sát chặt chẽ tình hình lạm phát," FOMC cho biết.

Các thành viên của FOMC cũng duy trì quan điểm sẽ còn một đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2017. Hiện tại, theo CME, xác suất cho một đợt nâng lãi suất nữa đang ở mức 35%.

Chỉ có một thành viên bỏ phiếu chống là chủ tịch Fed Minnesota Neel Kashkari, khi ông từ nói rằng, Fed nên trì hoãn việc nâng lãi suất cho đến khi lạm phát tăng lên gần mức mục tiêu.

Bá Ước

Nguồn CNBC Bloomberg Market Watch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày