Kinh Doanh

Giá dầu Mỹ lại lập đỉnh mới bất chấp lo ngại về thừa cung

Thứ Tư | 25/05/2016 06:15

Phiên 24/5 giá dầu Mỹ thiết lập đỉnh mới trong năm 2016 do đồn đoán sự gián đoạn nguồn cung sẽ kéo giảm tình trạng thừa cung toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 54 cent, tương ứng 1,1%, lên 48,62 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2015.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 26 cent, tương đương 0,5%, lên 48,61 USD/thùng.

Giá dầu Mỹ đã tăng hơn 85% kể từ mức đáy hồi giữa tháng 2 do đồn đoán thừa cung toàn cầu sẽ giảm. Sản lượng dầu thô bắt đầu giảm tại một số khu vực, kể cả Mỹ, do cắt giảm chi phí đầu tư và những sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ khiến lượng dầu đưa ra thị trường giảm theo.

Citigroup hôm thứ Ba 24/5 dự đoán giá dầu Brent sẽ đạt 50 USD/thùng trong quý III/2016, tăng so với dự báo trước đó.

Theo Citigroup, tại Nigeria, Venezuela, Libya và nhiều nước khác, mối nguy gián đoạn nguồn cung đang ngày một tăng lên. Do vậy, giá dầu có thể tiến đến sát mốc 60 USD/thùng.

Sản lượng dầu thô của Nigeria - đã giảm xuống mức thấp nhất nhiều năm sau các đợt tấn công vào đường ống dẫn dầu - sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng do nguồn cung gián đoạn trong ít nhất 12 tháng tới khi các cuộc tấn công tiếp tục duy trì ở mức độ hiện tại ít nhất trong ngắn hạn và tình hình an ninh ngày một tồi tệ.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng, sự gián đoạn nguồn cung tại một số khu vực có thể chỉ mang tính nhất thời. Sản lượng dầu cát của Canada bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cháy rừng nhưng được dự đoán sẽ sớm hồi phục, trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Libya cũng sẽ tăng lên khi Liên Hợp Quốc hỗ trợ cho việc xuất khẩu hàng từ cảng ở phía đông nước này.

Sản lượng dầu thô tại Trung Đông cũng được dự đoán tăng. Truyền thông Iraq hôm thứ Ba 24/5 đưa tin sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 4 lập kỷ lục mới, trong khi Iran nhắc lại rằng nước này chưa có bất kỳ kế hoạch nào về việc đóng băng hay giảm sản lượng.

Giới đầu tư đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua. Các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 20/5 giảm 2,5 triệu thùng.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua giảm 5,1 triệu thùng, dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,9 triệu thùng trong khi nguồn cung xăng tăng 3,6 triệu thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày